Mỹ triển khai máy bay do thám tối tân ở Senkaku/Điếu Ngư

08/08/2012 12:40 GMT+7

(TNO) Mỹ sẽ sử dụng máy bay do thám không người lái hiện đại nhất của nước này để quan sát các hoạt động của Trung Quốc xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, theo truyền thông Nhật.

Quyết định được đưa ra trong cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Satoshi Morimoto và người đồng cấp Mỹ Leon Panetta tại Lầu Năm Góc hôm 5.8, theo đài truyền hình NHK và tờ Yomiuri Shimbun.

Các máy bay này cũng sẽ tiến hành do thám khu vực xung quanh đảo Okinawa.

Theo tờ Taipei Times, ít nhất ba chiếc RQ-4 Global Hawk đã được triển khai tại căn cứ không quân Andersen ở đảo Guam kể từ tháng 9.2010 nhằm tăng cường năng lực hoạt động do thám của lực lượng Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương.

Lực lượng Phòng vệ Nhật vốn trông cậy phần lớn vào các máy bay do thám P-3C “Orion” để quan sát hoạt động của hải quân Trung Quốc tại khu vực giữa lúc căng thẳng gia tăng giữa hai nước vì vấn đề chủ quyền của quần đảo.

Ông Tetsuo Kotani, một nhà nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu các vấn đề quốc tế của Nhật tại Tokyo cho biết việc triển khai máy bay do thám không người lái trên đã phát đi một thông điệp quan trọng.

“Đây là một bước phát triển quan trọng cho quan hệ đồng minh (Mỹ - Nhật) và gửi đi một thông điệp mạnh mẽ đến Bắc Kinh rằng Washington sẽ kề vai sát cánh cùng Tokyo”, ông Kotani nói.

Mặc dù Mỹ không chính thức đứng về phía nào trong các bên tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nhưng một số người tin rằng quần đảo này nằm trong phạm vi điều 5 của Hiệp ước Hợp tác và An ninh song phương  Mỹ - Nhật. Theo đó, Mỹ sẽ bảo vệ Nhật trong trường hợp xảy ra xung đột tại quần đảo tranh chấp.

Tuy nhiên, ông Kotani nói Bắc Kinh không nên hiểu nhầm thông điệp trên.

“Đây là sự cam kết của Mỹ với Nhật. Chừng nào mà Nhật còn nhận được sự cam kết của Mỹ, Nhật không cần phải thực hiện những hành động khiêu khích Bắc Kinh tại Senkaku. Không nước nào muốn gia tăng căng thẳng”, ông Kotani nói.

Sơn Duân

>> Mỹ sẽ "chống lưng" Nhật tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư?
>> Trung Quốc bắt giữ tàu đến đảo Điếu Ngư?
>> Nhật tăng cường tuần tra quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật lo ngại giới lãnh đạo quân đội Trung Quốc
>> Nhật lo ngại hoạt động trên biển của Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.