Kỷ niệm 45 năm thành lập ASEAN

08/08/2012 03:40 GMT+7

Ngày 7.8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu chào mừng kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á - ASEAN (8.8.1967).

Thủ tướng cho rằng, yếu tố quyết định hàng đầu giúp tạo nên hình ảnh và vị thế mà ASEAN có được hiện nay chính là khả năng duy trì “thống nhất trong đa dạng”, tạo dựng sức mạnh chung từ tính thống nhất, tinh thần đoàn kết và “Phương cách ASEAN”.

Để thực hiện thành công các mục tiêu đề ra trong thời gian tới, trước hết là đưa Cộng đồng ASEAN trở thành hiện thực vào năm 2015, Thủ tướng nêu rõ, ASEAN cần giữ vững các nguyên tắc cơ bản, đoàn kết, thống nhất song song với chủ động, sáng tạo trong giải quyết các vấn đề đặt ra trên chặng đường phát triển mới, nhất là các thách thức đối với hòa bình, ổn định, an ninh và phát triển ở khu vực. Các tiến trình đối thoại về xây dựng và chia sẻ các chuẩn mực ứng xử và ngăn ngừa xung đột cần được tiếp tục thúc đẩy; các cam kết đã được quy định trong các văn kiện như Hiệp ước thân thiện và hợp tác ở Đông Nam Á, Hiệp ước khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC)... cần được thực hiện nghiêm túc; các khác biệt, tranh chấp cần được giải quyết hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và tinh thần đoàn kết ASEAN...

*Cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Hội nghị nhân dân tối cao Triều Tiên Kim Yong-nam đang thăm hữu nghị chính thức nước ta.

Theo TTXVN - Cổng TTĐT Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.