Trí nhớ tốt hơn sau khi làm mẹ

07/08/2012 18:55 GMT+7

(TNO) Một nghiên cứu mới từ Mỹ đã phủ định quan điểm cho rằng phụ nữ bị suy giảm trí nhớ và chức năng nhận thức sau khi có con, ngược lại, việc sinh nở có thể giúp trí nhớ bà mẹ được cải thiện và sắc bén hơn.

Hãng tin IANS dẫn lời trưởng nhóm nghiên cứu Melissa Santiago - thuộc Đại học Carlos Albizu (Miami, Mỹ) - cho biết các bà mẹ đạt kết quả tốt hơn những người không sinh con trong các thử nghiệm về khả năng tiếp nhận và ghi nhớ thông tin môi trường xung quanh.

Các nghiên cứu trước đây về đề tài này cho kết quả khác nhau. Một số cho thấy việc làm mẹ gây tổn hại nhận thức và các nghiên cứu khác lại cho kết quả ngược lại.

Trong nghiên cứu của mình, bà Santiago đã phân tích thông tin từ 35 phụ nữ lần đầu làm mẹ hoặc có con từ 10-24 tháng tuổi và 35 người chưa mang thai lần nào.

Để kiểm tra trí nhớ, những người phụ nữ này được cung cấp một tờ giấy in sáu biểu tượng khác nhau. Sau 10 giây quan sát, họ được yêu cầu vẽ lại những hình ảnh đã ghi nhớ. Bài tập này được lập đi lập lại nhiều lần.

Trong lần đầu kiểm tra, cả hai nhóm nhớ cùng một số lượng biểu tượng. Trong lần thứ hai và thứ ba, các bà mẹ đạt kết quả tốt hơn so với những người không sinh con.

Sau đó, các phụ nữ được cho xem một loạt biểu tượng khác nhau và được yêu cầu nhớ lại xem những biểu tượng nào đã xuất hiện trong lần kiểm tra trước. Một lần nữa, các bà mẹ cho thấy họ có trí nhớ tốt hơn.

Theo bà Santiago, trong quá trình mang thai, nhiều thay đổi về sinh lý học xảy ra trong cơ thể và các nghiên cứu trước đây cho thấy bộ não thậm chí bị thu hẹp đến 5%. Tuy nhiên, nó trở lại kích cỡ bình thường sáu tháng sau khi sinh con. Trong thời gian tăng trưởng trở lại, bộ não có thể đã “tái cơ cấu” theo cách dẫn đến những thay đổi về trí nhớ được ghi nhận trong cuộc nghiên cứu mới nhất này.

Khang Huy

>> Dáng đi chậm cảnh báo mất trí nhớ
>> Cử tạ giúp trì hoãn mất trí nhớ
>> Chơi aerobic giúp cải thiện trí nhớ
>> Trí nhớ sắc bén nhờ ngủ đủ giấc
>> Mất trí nhớ không do tuổi tác
>> Căng thẳng khởi sự cho chứng mất trí nhớ
>> Tập Thái cực quyền giúp cải thiện trí nhớ
>> Làm bánh giúp khôi phục trí nhớ
>> 35,6 triệu người mắc chứng mất trí nhớ
>> Uống sữa cải thiện trí nhớ
>> Khó ngủ lúc trẻ, mất trí nhớ về già
>> Nhạc chuông ảnh hưởng đến trí nhớ
>> Muốn làm mẹ, hãy chăm sóc răng miệng
>> Nối lại niềm vui làm mẹ
>> Làm mẹ ở Mỹ không "sướng
>> Tình yêu và nỗi khổ làm mẹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.