Ngừa đái tháo đường từ thiên nhiên

07/08/2012 09:22 GMT+7

Curcumin (tạm dịch là nghệ), một hoạt chất chính tạo màu và hương vị đặc trưng của bột càri, có thể giúp làm giảm nguy cơ bệnh đái tháo đường type 2.

Các nhà nghiên cứu cho rằng phát hiện này là một điều thú vị, song còn quá sớm để có thể biến curcumin thành một loại thuốc phòng ngừa bệnh đái tháo đường.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học Thái Lan đã tiến hành thử nghiệm trên 240 người tiền đái tháo đường. Những người tham gia nghiên cứu được huấn luyện lối sống lành mạnh bao gồm ăn uống và tập thể dục thích hợp trong vòng ba tháng trước khi bắt đầu nghiên cứu.

Sau đó họ được phân chia ngẫu nhiên thành hai nhóm, một nhóm uống viên nang có chứa curcuminoid và nửa còn lại uống giả dược để đối chứng. Kết quả cho thấy nhóm uống viên nang bột càri giảm được gần 20% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 khi so với nhóm đối chứng.

Tuy không đưa ra lời giải thích chính xác cho mối liên quan này, nhưng các nhà khoa học cho rằng có thể do curcumin có đặc tính kháng viêm mạnh đã đẩy lùi hiện tượng viêm đóng vai trò quan trọng trong nhiều bệnh, trong đó gồm cả bệnh đái tháo đường và bệnh tim mạch.

Theo BS Nguyễn Tất Bình / Tuổi Trẻ

>> Đái tháo đường: Đại dịch thứ 4
>> Trái cây tốt cho bệnh nhân đái tháo đường
>> Ăn sáng giúp giảm nguy cơ đái tháo đường
>> Đo vòng eo, đoán bệnh đái tháo đường
>> Đi làm xa dễ mắc bệnh tim và đái tháo đường
>> Thêm nguy cơ gây bệnh đái tháo đường
>> Dinh dưỡng và bệnh đái tháo đường
>> Bệnh đái tháo đường “tấn công” trẻ sơ sinh
>> Một số bài thuốc cho người đái tháo đường
>> Nguy cơ trầm cảm ở bệnh nhân đái tháo đường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.