Một ngân hàng Anh bị tố "rửa" 250 tỉ USD cho Iran

07/08/2012 12:35 GMT+7

(TNO) Standard Chartered - một ngân hàng lớn của Anh bị cơ quan quản lý ngân hàng ở thành phố New York (Mỹ) tố cáo đã sử dụng chi nhánh tại Mỹ để rửa số tiền lên đến 250 tỉ USD cho Iran trong gần một thập kỷ qua.

(TNO) Standard Chartered - một ngân hàng lớn của Anh bị cơ quan quản lý ngân hàng ở thành phố New York (Mỹ) tố cáo đã sử dụng chi nhánh tại Mỹ để rửa số tiền lên đến 250 tỉ USD cho Iran trong gần một thập kỷ qua.

Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tài chính bang New York (NYDFS) cáo buộc Standard Chartered che giấu hơn 60.000 vụ giao dịch với các ngân hàng và tập đoàn Iran, động cơ là lợi nhuận nhiều triệu USD tiền phí.

Các nhà quản lý cao cấp tại ngân hàng 150 tuổi này đã sử dụng chi nhánh New York “như một mặt trận cho các giao dịch bị cấm với Iran”. Các giao dịch này đã giúp “duy trì mối đe dọa toàn cầu cho hòa bình và ổn định”, theo một chỉ thị gửi đến ngân hàng hôm 6.8.

Văn bản yêu cầu ngân hàng giải thích những vi phạm trong một phiên điều trần vào cuối tháng này. NYDFS cũng đe dọa sẽ rút giấy phép của Standard Chartered, theo Reuters.

Standard Chartered thông báo vào đêm 6.8 rằng họ “cực lực phủ nhận quan điểm và cách mô tả các dữ kiện” của NYDFS.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) thông báo họ đã mở cuộc điều tra về hoạt động rửa tiền ở Standard Chartered.

Cáo buộc chống lại Standard Chartered được đưa ra giữa lúc các quan chức Mỹ nỗ lực lần theo dòng tiền chảy đến các quốc gia nước ngoài, các công ty, cá nhân liên hệ đến khủng bố, vũ khí hủy diệt hàng loạt và buôn ma túy.

Không chỉ giao dịch với Iran, các nhà quản lý ngân hàng còn nói họ đã phát hiện bằng chứng Standard Chartered tiến hành những âm mưu tương tự để giao dịch với các nước bị Mỹ cấm vận khác, bao gồm Myanmar, Libya và Sudan.

Sơn Duân

>> Cố vấn ông Obama nhận tiền từ công ty làm ăn với Iran
>> Iran đóng website chính phủ để tránh nguy cơ bị tấn công
>> 48 người Iran bị bắt cóc ở Syria
>> Iran thử thành công phiên bản nâng cấp tên lửa đạn đạo
>> Iran sẽ đưa khỉ vào không gian
>> Iran lo ngại về “chiến tranh mềm”
>> Mỹ lại áp đặt lệnh trừng phạt Iran

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.