Hiệp sĩ Thập tự chinh không ngại xài tiền của dân "ngoại đạo"

07/08/2012 15:47 GMT+7

(TNO) Những đồng tiền vàng được tìm thấy trong một lâu đài thời Thập tự chinh tại Israel hồi tháng trước đã hé lộ cách lưu thông tiền tệ cách đây khoảng 1.000 năm.

(TNO) Những đồng tiền vàng được tìm thấy trong một lâu đài thời Thập tự chinh tại Israel hồi tháng trước đã hé lộ cách lưu thông tiền tệ cách đây khoảng 1.000 năm, theo tin tức Bloomberg đăng tải ngày 7.8.

Hiệp sĩ Thập tự chinh không ngại xài tiền của dân “ngoại đạo”
Những đồng dinar vàng cổ được tìm thấy tại Israel

 

Hơn 100 đồng tiền vàng nói trên được tìm thấy tại lâu đài Arsur, gồm hầu hết là những đồng dinar lưu hành thời triều đại Fatimid ở Ai Cập. Triều đại này tồn tại trước khi các cuộc Thập tự chinh diễn ra.

Lâu đài Arsur từng là trung tâm mua bán, trao đổi các sản phẩm công và nông nghiệp từ năm 1241 cho đến khi bị tàn phá 24 năm sau đó.

Việc hiệp sĩ thánh chiến dùng các đồng tiền vàng do người Ai Cập thời bấy giờ đúc từ trước khi các cuộc Thập tự chinh nổ ra là một ngạc nhiên lớn. Vì đối với các hiệp sĩ này, việc sử dụng tiền tệ của xứ sở mình có ý nghĩa rất quan trọng, ông Oren Tal, một nhà khảo cổ học tại Trường đại học Tel Aviv (Israel), nói với Bloomberg.

Khám phá này cho thấy các hiệp sĩ thánh chiến châu u, vốn quen sử dụng đồng tiền bằng bạc mỏng để mua bán, đã nhanh chóng thích nghi với loại tiền tệ của Trung Đông, ông Robert Kool, chuyên gia tiền xu cổ tại Ủy ban Đặc trách Cổ vật Israel (IAA).

Hiệp sĩ Thập tự chinh không ngại xài tiền của dân “ngoại đạo” 1
Theo một tài liệu Ai Cập cổ, hai đồng dinar vàng có thể giúp một gia đình lớn sống sung túc trong 1 tháng

Ông Kool cũng nhận định đống tiền vàng tìm thấy tại lâu đài Asur là một “thí dụ thú vị và lần đầu tiên được biết đến về cách hiệp sĩ thánh chiến sử dụng vàng”.

Theo một tài liệu cổ Ai Cập, chỉ với hai đồng dinar vàng, một gia đình lớn có thể sống sung túc trong một tháng.

Hoàng Uy
(Ảnh: Bloomberg)

>> Kho báu tiền cổ hơn 2.000 năm
>> Những kho báu khổng lồ trên thế giới: Châu báu ở Afghanistan
>> Những kho báu khổng lồ trên thế giới: Kho tàng vua Tut và những lời nguyền bí ẩn
>> Kho báu Viking trị giá hơn 1 triệu bảng
>> Đồng tiền vàng khổng lồ
>> Đấu giá đồng tiền vàng lớn nhất thế giới
>> Phát hiện kho tiền vàng lớn nhất tại Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.