Gia đình có ích cho sự nghiệp của phái yếu

07/08/2012 14:05 GMT+7

(TNO) Phụ nữ vốn bị cho là thường gặp nhiều khó khăn để cân bằng giữa gia đình và sự nghiệp. Tuy nhiên, cũng không ít ý kiến cho rằng gia đình có ích cho sự nghiệp của phái yếu, theo Huffington Post.

Trong thực tế, phụ nữ thường phải đứng trước sự lựa chọn khắc nghiệt: gia đình hay sự nghiệp?

Tiến sĩ Anne-Marie Slaughter (Giáo sư tại Trường đại học Princeton (Mỹ) - người phụ nữ đầu tiên đảm nhận vị trí Giám đốc hoạch định chính sách của Văn phòng Chính phủ Mỹ) cho rằng, một cuộc sống cân bằng giữa gia đình và sự nghiệp là điều rất khó thực hiện ở người đảm nhận những chức vụ quan trọng, đặc biệt là đối với phái yếu. 

 Gia đình có ích cho sự nghiệp phụ nữ? 1
Gia đình có ích cho sự nghiệp của người phụ nữ - Ảnh: Shutterstock

Thực tế

Vừa bận rộn với những công việc không tên ở nhà, phụ nữ vừa phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt và liên tục tại nơi làm việc. Cố gắng làm việc chăm chỉ hơn, ở lại cơ quan muộn hơn, thậm chí đi khắp nơi trên thế giới... đó là vài điều phổ biến của những người chuyên nghiệp ở cả nam lẫn nữ.

Thời gian dành cho gia đình ngày càng giảm và sức khỏe cũng vậy.

Bằng chứng khoa học

Nhiều nghiên cứu cho thấy phụ nữ có nghề nghiệp căng thẳng rất dễ tăng nguy cơ mắc bệnh tim hay mắc bệnh tiểu đường loại 2. Khi làm việc hơn 35 giờ/tuần thì phụ nữ rất dễ tăng cân, rối loạn ăn uống.

Lý do là vì họ chỉ làm việc mà không có thời gian chăm sóc bản thân. Họ ngủ ít hơn, ít tập thể thao hơn và ăn uống ở bên ngoài nhiều hơn là ăn tại nhà.

Không những vậy, những phụ nữ từ 35 đến 60 tuổi đảm nhận những chức vụ có quyền lực cao dễ nghiện rượu hơn so với những phụ nữ có nghề nghiệp ít căng thẳng hơn.

Sau khi tiến hành một nghiên cứu cho thấy có mối liên hệ giữa công việc căng thẳng và bệnh tim, các nhà khoa học tại Trường Y học Harvard đã khuyên những người nhóm này nên gắn bó với gia đình, bạn bè nhiều hơn để giảm nguy cơ mắc bệnh.

Trong khi đó, một nghiên cứu khác tại Trường đại học Brigham Young (Mỹ) cho thấy việc có con làm giảm huyết áp. Đó là kết quả nghiên cứu ở hơn 200 người làm cha mẹ, đặc biệt thể hiện rõ ở người mẹ.

Gia đình tốt cho sự nghiệp

Gia đình có thể giúp chúng ta quên đi những thăng trầm trong nghề nghiệp vì biết có ai đó luôn chờ đón ở nhà.

Có lẽ rồi sẽ có nhiều nghiên cứu phát hiện vai trò quan trọng của gia đình đối với sự nghiệp của con người. Trong khi đó, nhiều người nhận thấy, gia đình thực sự có tác động đến sự tự tin, tâm trạng, sự nhiệt tình... - vốn là những yếu tố có thể có ích cho công việc.

Họ cho rằng, gia đình là điểm tựa cho sự nghiệp. Bạn có nghĩ như thế không?

Đức Trí

>> Thỏa thuận gia đình
>> Gia đình tôi yêu
>> Táo bảo vệ tim ở phụ nữ mãn kinh
>> Phụ nữ có thai làm việc sát ngày sinh hại ngang hút thuốc lá
>> Thực phẩm có lợi cho phụ nữ
>> Nguy cơ tiểu đường ở phụ nữ
>> Phụ nữ đang trở nên thông minh hơn
>> Phụ nữ “ồn ào” hơn nam giới khi trên giường
>> Mất con, phụ nữ có nguy cơ tử vong cao
>> Phụ nữ bị hấp dẫn nhất bởi mùi cơ thể nam giới
>> Sự khác nhau giữa phụ nữ ngốc và phụ nữ thông minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.