Cái bẫy giàu nhanh

07/08/2012 03:00 GMT+7

Có thể, kinh doanh đa cấp ở các nước phát triển là không xấu, do nó bị những chế tài nghiêm khắc của pháp luật kiểm soát, nhưng khi vào Việt Nam, nơi pháp luật kinh doanh còn đầy những “lỗ hổng”, kinh doanh đa cấp đã biến tướng.

Sử dụng mạng internet cho trò kinh doanh đa cấp mang đậm tính lừa đảo là rất thuận lợi.

Nơi “ma cũ” ăn vào sự đóng góp ngờ nghệch của “ma mới”, và cứ thế… Dĩ nhiên, “ma tổng quản” ăn được nhiều nhất, thu đậm nhất qua hình thức kinh doanh “ma thuật” này.

Một mặt, nó đánh vào tính hiếu kỳ của những người trẻ biết sử dụng internet, lại chưa có công ăn việc làm ổn định và muốn có thu nhập từ những việc làm thêm “nhẹ nhàng”. Mặt khác, nó là đầu mối thu hút những người không biết internet nhưng dễ tin người và muốn có thu nhập thêm, thường là những người ít học ở vùng sâu vùng xa.

Dù tất cả những trò kinh doanh mang tính lừa đảo đều đánh vào lòng tham của con người, nhưng trò kinh doanh đa cấp điện tử mang một khuôn mặt hấp dẫn hơn, thu hút hơn, và có vẻ “công nghệ cao” hơn. Đó là điều chúng ta cần đặc biệt cảnh giác với hình thức lừa đảo “tân kỳ” này, vì đối tượng của nó có thể là những người trẻ có học nhưng nghèo, là những người thực sự muốn có một công việc làm thêm lương thiện để kiếm tiền và thậm chí là mờ mắt trước viễn cảnh làm giàu nhanh chóng và dễ dàng.

Hơn 500 tỉ đồng bị chiếm đoạt là con số ước lượng mà cơ quan chức năng thông báo khiến cho không ít người sửng sốt trước “tài năng” lừa đảo của nhóm người cầm đầu. Nhưng điều đáng suy nghĩ là chắc chắn để đạt được con số ấn tượng đó, họ đã được giúp sức rất nhiều từ các thành viên cuồng tín sẵn sàng lôi kéo bạn bè, người thân, đồng nghiệp vào cuộc, kể cả khi chính họ đã mơ hồ nhận ra mình bị lừa.

Tôi nghĩ, kinh doanh đa cấp chỉ không xấu khi pháp luật và các cơ quan bảo vệ pháp luật am hiểu và đặt đúng “đường ray” cho những hoạt động của nó. Trong trường hợp ngược lại, sự lừa đảo sẽ xuất hiện, và kéo theo nó rất, rất đông nạn nhân. Vì đặc điểm của kinh doanh đa cấp theo kiểu lừa đảo là càng đông nạn nhân tham gia vào “trò chơi” này, thì trò chơi mới có cơ hội phát triển. Và ảo tưởng kiếm tiền dễ dàng mới hiện lên đầy cám dỗ.    

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.