“Xẻo” đất công viên dựng bãi đỗ xe

06/08/2012 08:06 GMT+7

Trong khi hàng loạt các khu đất được quy hoạch làm điểm trông giữ xe bị biến thành siêu thị, cao ốc, công sở… Hà Nội quay sang “tận dụng” đất công viên, vườn hoa để xây dựng các điểm đỗ xe.

UBND Thành phố Hà Nội đã cho phép Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đầu tư xây dựng dự án "Xây dựng giàn thép đỗ xe công cộng” góc đường Nguyễn Đình Chiểu và Trần Nhân Tông, trong khuôn viên công viên Thống Nhất.

Trong cuộc họp vừa diễn ra cuối tuần trước, Sở Quy hoạch Kiến trúc đã có thông báo đề nghị Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan để thống nhất đề xuất ranh giới phạm vi, quy mô khu đất dự kiến xây dựng.

Sở Quy hoạch Kiến trúc cũng định hướng: “Có thể nghiên cứu theo hướng di chuyển trạm biến áp hiện có để đảm bảo diện tích bãi đỗ xe khoảng 2000 m2, đáp ứng nhu cầu đỗ xe khoảng 400 xe.

 “Xẻo” đất công viên dựng bãi đỗ xe 1
Khu đất dự kiến được lấy để xây dựng dàn đỗ xe cao tầng - Ảnh: V.S

Cùng số phận với công viên Thống Nhất, hàng loạt vườn hoa, diện tích cây xanh của Thủ đô cũng đã được các công ty đề xuất cho xây dựng bãi đỗ xe như vườn hoa Văn Miếu - Quốc Tử Giám, vườn hoa Cổ Tân, vườn hoa tại khu tái định cư Trung Hòa - Nhân Chính, khu công viên cây xanh đường Hoàng Minh Giám, Lê Văn Lương và Khuất Duy Tiến…

Trong khi đó, theo đồ án quy hoạch chi tiết cải tạo nâng cấp công viên Thống Nhất tỷ lệ 1/500 do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập (đang được hoàn chỉnh để trình UBND TP phê duyệt) thì khu đất góc đường Nguyễn Đình Chiểu - Trần Nhân Tông được dự kiến xây bãi đỗ xe ngầm.

Cũng theo đồ án này, tại khu vực gần cổng ra vào tiếp giáp phố Nguyễn Đình Chiểu (cách nút giao thông Trần Nhân Tông - Nguyễn Đình Chiểu khoảng 140m) cũng được quy hoạch bãi đỗ xe với diện tích khoảng 1.500 m2.

Bãi đỗ xe cao tầng thành công sở

Trao đổi với chúng tôi ngày 4.8, ông Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho biết, trong các quy hoạch bến bãi đỗ xe năm 1994 và quy hoạch điều chỉnh năm 2004 đều không quy hoạch bãi đỗ xe nằm trong diện tích công viên Thống Nhất. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu của người dân tới công viên thì có thể bố trí một diện tích thích hợp để xe chứ không phải dành cho đỗ xe công cộng và càng không có chuyện được dựng dàn thép trong khuôn viên của công viên.

Cũng theo ông Nghiêm, Hà Nội đang phải trả giá cho việc phá vỡ các quy hoạch trước đó khi hàng loạt các khu đất đã được quy hoạch làm bãi đỗ xe công cộng bị biến tướng dành cho các mục đích khác.

“Khu vực tiếp cận vành đai 2 của Hà Nội; khu vực chuẩn bị cho tuyến tàu điện ngầm Cát Linh có bãi gửi xe; dưới vườn hoa Hàng Đậu, vườn hoa Lý Thái Tổ, vườn hoa bên cạnh Nhà hát lớn, khu vực khách sạn Hilton… đều dự kiến xây dựng bãi đỗ xe ngầm. Thế nhưng hiện nay các bãi đỗ xe này đã bị biến tướng”, ông Nghiêm nói.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng khi nói về việc thiếu điểm đỗ xe tĩnh cũng thẳng thắn chỉ ra nhiều diện tích đất được quy hoạch làm bãi đỗ xe nhưng đã được sử dụng vào mục đích khác.

Ông Hùng nêu: “Nói đâu xa, ngay cả trụ sở của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội hiện nay, trước đây cũng là bãi đỗ xe”.

Ông Đào Ngọc Nghiêm đề xuất, thành phố cần kế thừa các quy hoạch trước đó và có giải pháp để gỡ khó cho các dự án bãi đỗ xe ngầm, đó mới là giải pháp mang tính căn cơ lâu dài thay vì nhòm ngó và cắn xén đất công viên, vườn hoa để dựng nhà đỗ xe cao tầng như hiện nay.

Văn Sơn

>> “Xẻo” đất công viên dự án
>> Tố cáo người nhà giám đốc sở chiếm đất công
>> Trái đất “cõng” được bao nhiêu người?
>> Nhà đất công biến thành... quán nhậu
>> Kiểm tra sai phạm trong sử dụng đất công
>> Ông lớn" cố thủ đất công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.