Vùng áp thấp trên vịnh Bắc bộ

06/08/2012 15:23 GMT+7

(TNO) Ông Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, hôm nay 6.8, tại các tỉnh miền Bắc đã có mưa trên diện rộng.

>> Vùng áp thấp nguy hiểm ở nam biển Đông
>> Vùng áp thấp gây thời tiết xấu trên biển
>> Thời tiết nguy hiểm do xuất hiện vùng áp thấp
>> Thời tiết nguy hiểm do vùng áp thấp

Lượng mưa đo được tính đến đầu giờ chiều nay phổ biến trong khoảng 50-90 mm.

Theo ông Hải, đợt mưa này được dự báo là sẽ kéo dài trong vài ngày tới và có thể gây ra một đợt lũ vừa và lớn trên các sông suối miền Bắc.

“Người dân và chính quyền địa phương các tỉnh miền núi phía bắc cần chủ động đề phòng lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ”, ông Hải cảnh báo.

Trên biển, theo ông Hải, trưa nay 6.8, ở khu vực phía bắc vịnh Bắc bộ đã hình thành một vùng áp thấp.

Dự báo, trong 24 giờ tới vùng áp thấp này ít dịch chuyển hoặc dịch chuyển chậm ra phía đông và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. 

Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp, ở vịnh Bắc bộ có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, có mưa rào và giông mạnh, cần đề phòng có lốc xoáy và gió giật mạnh.

Ông Hải lưu ý, người dân và các cấp chính quyền cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của vùng áp thấp này, chủ động phòng tránh, không để lặp lại “nỗi đau” do áp thấp nhiệt đới hình thành trên vịnh Bắc bộ ngày 13.8.1996 gây ra.

“Khi đó, áp thấp nhiệt đới cũng hình thành trên vịnh Bắc bộ, sát với đất liền, gây sóng to gió lớn và nhấn chìm nhiều tàu thuyền của ngư dân. Trong đó, hàng chục ngư dân của H.Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa đã bị thiệt mạng. Hoàn lưu của áp thấp nhiệt đới này cũng đã gây nên một đợt lũ kinh khủng trên hệ thống sông Đà”, ông Hải nói.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.