Tâm trạng bất ổn nếu giảm testosterone

06/08/2012 09:55 GMT+7

Testosterone đóng một vai trò vô cùng quan trọng cho chức năng chuyển hóa của cơ thể. Hàm lượng testosterone hợp lý giúp cơ thể chống lại các bệnh thoái hóa như loãng xương, bệnh tim mạch, đái tháo đường và một số bệnh ung thư đồng thời giúp cơ thể duy trì trọng lượng thích hợp.

Suy giảm testosterone sẽ ảnh hưởng đến một loạt chức năng như giảm ham muốn tình dục, yếu cơ, tâm trạng bất ổn, giảm trí nhớ...

Với nam giới, testosterone được sản xuất nhiều nhất tại tinh hoàn và tuyến thượng thận trong khi ở nữ giới thì chủ yếu là buồng trứng và tuyến thượng thận. Hàm lượng testosterone cao nhất ở tuổi 20, sau đó cứ 10 năm sụt giảm 10%. Phụ nữ ở vào thời kỳ mãn kinh, chức năng buồng trứng suy giảm và lượng testosterone cũng giảm đáng kể và nếu hàm lượng testosterone không thích hợp có thể sẽ gây bệnh loãng xương, các rối loạn về xương cũng như các bệnh mãn tính khác.
Nam giới sau 30 tuổi, mỗi năm lượng testosterone hụt mất khoảng 1,5%; nếu vì một lý do nào đó mà giảm quá mức testosterone thì sẽ xuất hiện những triệu chứng như giảm ham muốn tình dục, giảm khoái cảm, giảm khối lượng cơ, tăng mỡ bụng, trầm cảm, chán nản. Sự thiếu hụt testosterone thường không có dấu hiệu để nhận biết cho đến khi cơ thể thật sự báo động.

Điều khó ở chỗ là chúng ta không thể tự tiện bổ sung testosterone vì sẽ nhiều nguy hại cho cơ thể, nhất là những quý ông có vấn đề về tuyến tiền liệt. Nhưng qua chế độ dinh dưỡng và lối sống thích hợp, cơ thể có khả năng “thu hồi vốn”.

Chìa khóa chính để hằng định lượng testosterone là khẩu phần ăn giàu các thành phần kháng viêm. Chất kháng viêm có rất nhiều trong rau cải và trái cây. Thức ăn có chứa nhiều đường sẽ làm lượng insulin và cortisol tăng cao. Cortisol là kẻ cản trở quá trình kiến tạo testosterone. Khi stress, cơ thể sẽ sản xuất ra một lượng lớn cortisol. Duy trì nồng độ đường huyết ở mức lý tưởng là khâu quan trọng trong việc ổn định cortisol.

Cũng đừng quên những nguồn chất béo có lợi cho cơ thể thông qua thực phẩm. Bởi chất béo rất cần thiết cho hoạt động và chức năng của các loại hormone. Các chất béo tác động vào các thông tin tế bào bằng cách hoạt động như một enzyme và có nhiệm vụ điều hòa hormone. Chế độ dinh dưỡng lý tưởng cần phải chứa những nguồn chất béo có lợi (có nhiều ở trái bơ, dừa, dầu olive, omega 3 fatty acid từ cá...).

Môi trường cũng ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp testosterone. Xenoestrogens là một hóa chất nhân tạo, chuyên “nhái” các hormone chính hiệu và được cho là thủ phạm làm cạn kiệt testosterone trong cơ thể. Xenoestrogens có nhiều nhất ở nước sinh hoạt, ni lông, các chất tẩy rửa, chất khử mùi, xà bông, mỹ phẩm... Nhiều loại dược phẩm cũng chứa hàm lượng cao xenoestrogens. Ăn nhiều rau cải sẽ giúp cơ thể hạn chế hấp thu xenoestrogens.

Các bài tập về cơ bắp cũng giúp cơ thể tổng hợp testosterone nhưng không nên quá tải, mỗi lần tập tốt nhất là 10-30 phút và cần nghỉ ngơi giữa các phiên tập.

Theo DS Nguyễn Bá Huy Cường / Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.