Quân đội Syria kiểm soát hoàn toàn Damascus

06/08/2012 03:40 GMT+7

Sau khi chiếm lại quận Tadamoun, quân đội Syria tuyên bố đã tái lập quyền kiểm soát toàn bộ thủ đô nước này.

Tờ Le Figaro dẫn lời một chỉ huy quân đội Syria ngày 5.8 cho biết: “Sau khi bị phe nổi dậy tấn công từ giữa tháng 7, tình hình ở Damascus hiện đã ổn định. Không còn nhóm vũ trang nào hoạt động tại đây”. Tổ chức Quân đội Syria tự do (FSA) thừa nhận đã rút lui khỏi Tadamoun nhưng khẳng định vẫn còn giữ một số thành viên tại thủ đô để chờ cơ hội đột kích.

 Quân nổi dậy phải rút khỏi Damascus nhưng vẫn chống trả quyết liệt tại Aleppo
Quân nổi dậy phải rút khỏi Damascus nhưng vẫn chống trả quyết liệt tại Aleppo - Ảnh: AFP

Sau khi giành thắng lợi tại Damascus, quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đang dồn toàn lực để tái kiểm soát thành phố tây bắc Aleppo, vốn đang bị phe nổi dậy chiếm nhiều địa điểm quan trọng. Đây là thành phố lớn thứ 2 và được xem là “lá phổi kinh tế” của Syria. Theo tờ Al-Watan, mục tiêu của quân đội Syria là siết chặt vòng vây và tăng cường lực lượng ở các cửa khẩu nhằm ngăn chặn phe nổi dậy bỏ trốn. AFP dẫn lời một quan chức cho biết vào cuối tuần qua, quân đội đã điều thêm 20.000 binh sĩ và “một số khác đang trên đường tới”. Ông này nhấn mạnh những đợt tấn công vừa qua vào Aleppo chỉ là màn dạo đầu cho chiến dịch quy mô sắp tới.

Trong khi đó, phe nổi dậy khẳng định vẫn nắm quyền kiểm soát 60% các khu dân cư của Aleppo. Để giảm áp lực, FSA tổ chức tấn công liên tục, với cả xe tăng, vào sân bay quân sự Mannagh, nơi tập trung nhiều trực thăng của quân đội chính phủ. Trả lời phỏng vấn Le Figaro, chuyên gia Akil Hachem của Học viện Quân sự Syria nhận định: “Mục tiêu thật sự của FSA không phải là kiểm soát Aleppo vì để làm thế họ cần được cung cấp nhiều khí tài quân sự hơn nữa. Damascus đang chuẩn bị một đợt tấn công lớn nhưng sẽ không làm thay đổi được gì vì phe nổi dậy giữ thành phố này với mục tiêu khiến quân đội al-Assad hao tổn ở mức tối đa. Việc quân chính phủ quá tập trung vào Aleppo sẽ giúp FSA rộng cửa chiếm thành phố khác”.

Trong một diễn biến khác, hôm qua, chính quyền Iran thông báo 48 “khách hành hương” của nước này đã bị “các nhóm khủng bố vũ trang bắt giữ” tại Syria. Trong khi đó, trong một đoạn băng được phát trên kênh truyền hình al-Arabiya, một thành viên phe nổi dậy tuyên bố những người bị bắt giữ là binh sĩ và sĩ quan của quân đội Iran, có giấy phép mang vũ khí và “đang thực hiện nhiệm vụ trinh sát tại thủ đô Damascus”. Ông này cũng cảnh báo lực lượng nổi dậy sẽ tiếp tục bắt giữ công dân và phá hủy các cơ sở của Iran tại Syria nếu Tehran tiếp tục ủng hộ chính quyền al-Assad. Iran đã đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar, vốn ủng hộ phe nổi dậy, giúp đỡ đàm phán để trả tự do cho các con tin nước này. Những tháng vừa qua, theo AFP, có ít nhất 32 người Iran, trong đó có 22 khách hành hương, 7 kỹ sư và 3 tài xế xe tải đã bị các nhóm nổi dậy bắt tại Syria. Tính đến nay, 27 người đã được thả ra với sự giúp đỡ của Thổ Nhĩ Kỳ. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi ngày 4.8 khẳng định nước này không gửi binh sĩ sang hỗ trợ Syria.

Lan Chi

>> Quân chính phủ Syria tái kiểm soát toàn bộ Damacus
>> 48 người Iran bị bắt cóc ở Syria
>> Anh tăng cường hỗ trợ phe đối lập Syria
>> Mầm mống nguy hiểm từ phe đối lập Syria
>> Ba tàu tấn công đổ bộ Nga đến Syria
>> Kofi Annan từ chức đặc phái viên LHQ về Syria
>> Sự can thiệp “vô hình” ở Syria
>> Chính quyền Mỹ bí mật viện trợ phe nổi dậy tại Syria
>> Thổ Nhĩ Kỳ diễn tập xe tăng gần biên giới với Syria
>> Quân nổi dậy Syria tấn công quyết liệt ở Aleppo
>> Trung Quốc bác chuyện tập trận chung với Syria
>> Đại biện Syria tại Anh đào nhiệm
>> Iran dọa giáng trả nếu Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.