Học trước dễ viết sai, khó sửa

06/08/2012 03:25 GMT+7

Rất nhiều phụ huynh không yên tâm khi con vào lớp 1 mà chưa biết đọc, biết viết. Tuy nhiên, nhiều giáo viên (GV) cho rằng những bé học trước lại là những học sinh (HS) gặp nhiều bất lợi hơn.

Bà Võ Thành Tuyết Hạnh, GV Trường tiểu học Hòa Bình (Q.1, TP.HCM) có thâm niên 20 năm dạy lớp 1, cho hay: “Ngày càng nhiều trẻ học trước khi vào lớp 1, lớp có 40 HS thì thông thường khoảng 35 em có thể viết thành thạo và đã biết đọc”. Tuy nhiên, bà Tuyết Hạnh chỉ ra rằng: “Hầu như những bé học trước, biết trước lại là những học sinh có nhiều bất lợi hơn, chẳng hạn như viết sai nét, 3 ngón tay cầm viết cong lên thay vì tư thế đúng là 3 ngón tay phải thẳng, để vở ở vị trí không phù hợp dẫn đến phải tì ngực khi viết ở đầu trang, hay rút vai khi viết dòng cuối cùng. Do đó, việc sửa lại tư thế cũng như hướng dẫn lại các nét cho những bé này rất khó. Còn những bé chỉ khi vào học lớp 1 mới bắt đầu tập viết sẽ dễ dàng vượt qua và chữ viết khá tự tin”.

Tương tự, bà Lê Thị Ngọc Điệp, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1, TP.HCM), cũng cho biết: “Những HS này hầu như viết sai quy cách, dấu sắc xổ từ trên xuống thì lại viết từ dưới lên, đặt dấu không đúng trật tự… Khi đã thành thói quen thì sửa lại khó lắm, thà rằng không biết lại dễ dàng”. Bà Điệp giải thích: “Cùng là GV tốt nghiệp ngành sư phạm tiểu học như nhau nhưng không phải ai cũng dạy được lớp 1, và các trường đều phải chọn lựa rất kỹ. Các cô vừa phải thuộc lòng từng nét chữ, cách phát âm… mà còn phải kiên nhẫn, hiểu tâm lý trẻ”. Hiệu trưởng một trường tiểu học tại Q.3 cũng đồng tình: “Đội ngũ GV lớp 1 của trường thường cố định. Có thể không đòi hỏi nhiều về kiến thức như GV lớp cuối cấp nhưng GV của lớp nhỏ này lại vô cùng quan trọng”.

Còn bà Nguyễn Thị Kim n, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Bình Trọng (Q.5, TP.HCM), khẳng định: “Học trước là sự đốt cháy giai đoạn dẫn đến HS “gãy” về những kiến thức cơ bản như ngữ âm, chính tả, đặc biệt các chữ phải đảm bảo đúng về chiều cao, bề rộng chứ không phải viết theo cảm tính”. Thế nên, bà Kim n quả quyết: “Có thể trong vòng 2 tháng đầu, trẻ không đi học sẽ gặp khó khăn, nhưng chắc chắn trẻ đi từng bước một sẽ vững chắc về kiến thức hơn so với trẻ học nhồi nhét trong tháng hè”.

Bích Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.