Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai chậm tiến độ

06/08/2012 20:07 GMT+7

(TNO) Tại cuộc họp báo sáng 6.8, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, TX.Phúc Yên và chủ đầu tư dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho biết, đoạn đi qua thị xã Phúc Yên đang là điểm nóng trên toàn tuyến vì bị một số người cản trở.

(TNO) Tại cuộc họp báo sáng 6.8, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, TX.Phúc Yên và chủ đầu tư dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Tổng công ty đường cao tốc VN - VEC) cho biết, đoạn đi qua thị xã Phúc Yên đang là điểm nóng trên toàn tuyến vì bị một số người cản trở.

>> “Cỏ lạ” Trung Quốc chưa được phép nhập khẩu trồng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
>> Khởi công xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Theo ông Lê Văn Lãng, Phó chủ tịch UBND thị xã Phúc Yên, có 3 xã bị thu hồi đất để làm đường gồm: Nam Viêm, Tiền Châu và Phúc Thắng với tổng diện tích trên 283.000 m2 (phần lớn là đất nông nghiệp).

Từ năm 2008, các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc đã thực hiện đúng trình tự thủ tục theo quy định về thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng.

Tháng 4.2009, sau khi 100% hộ dân trên địa bàn 3 xã nói trên nhận đủ tiền bồi thường, hỗ trợ, UBND thị xã Phúc Yên bàn giao mặt bằng sạch cho VEC để tổ chức thi công.

Trong khoảng thời gian từ tháng 4.2009 đến tháng 5.2011, các nhà thầu đã thi công. Nhưng ngày 17.5.2011, một số người ở xã Nam Viêm ra xã đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét hỗ trợ thêm giá đền bù giải phòng mặt bằng đồng thời khiếu nại lên nhiều cấp cho rằng việc đền bù thu hồi đất không công bằng.

Theo UBND thị xã Phúc Yên, từ đầu tháng 6.2011 đến nay, nhiều người còn kéo nhau ngăn cản không cho ô tô chở đất vào khu vực thi công.

 
Dự án trọng điểm quốc gia đang bị dở dang - Ảnh: Thái Sơn

Ông Khổng Xuân Trường, Bí thư thị xã Phúc Yên cho biết, đa số những người ngăn cản là do bị kích động. 

Cũng theo UBND thị xã Phúc Yên, trước tình trạng dự án bị đình trệ lâu gây thiệt hại lớn về ngân sách nhà nước, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo tỉnh Vĩnh Phúc khẩn trương giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.  

Dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai có tổng chiều dài 264 km đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai; nối với đường cao tốc Hà Khẩu - Côn Minh, Trung Quốc.

Dự án này khởi công từ quý 3/2008 và dự kiến hoàn thành vào năm 2012. Tổng vốn đầu tư cho dự án này dự kiến là 1,216 tỉ USD. 

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.