Chưa có giá giường bệnh nằm... hành lang

06/08/2012 17:00 GMT+7

(TNO) Mặc dù tiền thu phí dịch vụ do Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả đã tăng nhưng các bệnh viện vẫn trì hoãn cải thiện chất lượng, điều kiện khám, chữa bệnh cho người dân.

 tăng viện phí
Viện phí tăng nhưng nhiều BV chưa cải thiện được tình trạng bệnh nhân phải nằm ghép - Ảnh: Ngọc Thắng

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam ngày 6.8, qua khảo sát, giá viện phí mới đang được triển khai tại một số cơ sở y tế, đã phát hiện nhiều dịch vụ được thu ở mức giá chưa hợp lý.

 

>> Nhiều bệnh viện đồng loạt tăng viện phí
>> Nhiều bệnh viện T.Ư tăng viện phí
>> Cam kết nâng cao chất lượng điều trị nếu tăng viện phí
>> Tăng viện phí phải kèm tăng chất lượng khám chữa bệnh
>> Tăng viện phí: Chỉ nên tính đúng chứ không tính đủ
>> Tăng viện phí: Người kín đầu, kẻ hở chân

Cụ thể, mỗi xét nghiệm (XN) sinh hóa máu có thể đưa ra hàng chục chỉ số khác nhau và thông thường với một XN này, người bệnh chỉ phải lấy máu một lần với một ống nghiệm đựng máu và một xilanh lấy máu.

Nhưng khi xây dựng giá dịch vụ, phần lớn các bệnh viện (BV) đã đề xuất mỗi chỉ số XN kèm với là một ống nghiệm, một xilanh và một tờ giấy in kết quả khác nhau. Cách tính như trên là điều quá vô lý, quá khác biệt so với thực tế. Ngay cả việc tính giá điện cho mỗi chỉ số XN sinh hóa cũng cao, lên đến một số điện/một chỉ số XN.

Theo ông Nguyễn Minh Thảo, Phó tổng giám đốc BHXH VN, việc tăng giá viện phí là Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) thanh toán các chi phí trực tiếp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, chứ không phải là nguồn kinh phí để tăng lương cho bác sĩ. Việc điều chỉnh giá lần này cũng không phải là nguồn kinh phí cho các BV có khoản kết dư mua sắm trang thiết bị. Do đó chất lượng dịch vụ đối với người bệnh phải được cải thiện tương xứng. 

"Nếu bệnh nhân nằm ghép thì sẽ phải trừ tiền. Tuy nhiên, bệnh nhân nằm băng ca, giường gấp, nằm hành lang thì vẫn chưa có giá để tính. Mà chắc chắn nằm như vậy thì không thể tính giá như nằm giường trong phòng điều trị", ông Thảo nói.

Theo BHXH VN, giá khám điều chỉnh từ 3.000đ/lần khám lên 20.000/lần khám đòi hỏi BV phải nâng cao chất lượng khám. Thay vì có đến 70-100 bệnh nhân/bác sĩ khám trong một ngày đang diễn ra ở nhiều BV thì nên giảm ở mức không quá 35-40 BN/BS và cần giảm thấp hơn. Có như vậy mới đảm bảo chất lượng khám, chẩn đoán tư vấn cho người bệnh.

Từ ngày 1.8.2012, nhiều bệnh viện đồng loạt tăng giá dịch vụ trong danh mục Bảo hiểm y tế chi trả, với mức tăng trung bình 7-10 lần so với trước.
BHXH VN cho biết, hiện tại bộ phận giám định của BHXH tại các BV cũng đã được tăng cường giám sát với nỗ lực kịp thời phát hiện các bất hợp lý, nếu có. Trong khoảng 3-6 tháng sau khi triển khai viện phí mới, Bộ Y tế và BHXH sẽ có các đợt kiểm tra các BV về thu phí, tính phí dịch vụ và đặc biệt chú trọng đến chất lượng điều trị cho bệnh nhân BHYT. 

Khảo sát của BHXH cho thấy vẫn còn nhiều BV đã được phê duyệt  giá mới hầu như vẫn chưa có chuyển biến nâng cao chất lượng phục vụ, khám chữa bệnh. Vẫn phổ biến tình trạng nằm ghép, thậm chí ghép 3-4 bệnh nhân/giường bệnh; nằm hành lang; quá tải khám chữa bệnh; thủ tục hành chính phức tạp.

                                                                                     Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.