Mỹ - Trung căng thẳng vì biển Đông

05/08/2012 03:45 GMT+7

Sau khi Mỹ chỉ trích việc Trung Quốc thiết lập quân đội đồn trú trên cái gọi là “TP.Tam Sa”, quan hệ hai bên đang trở nên căng thẳng.

Hôm qua, Tân Hoa xã dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương lên tiếng chỉ trích Bộ Ngoại giao Mỹ. Phản ứng này được Bắc Kinh đưa ra sau khi quyền Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell ngày 3.8 cho rằng việc Trung Quốc triển khai đồn trú quân đội tại cái gọi là “TP.Tam Sa” sẽ gây căng thẳng trên biển Đông.

Ông Ventrell tuyên bố: “Đặc biệt, việc Trung Quốc nâng cấp bộ máy hành chính của “TP.Tam Sa” và thiết lập một đơn vị đồn trú mới tại đó đã đi ngược các nỗ lực ngoại giao hợp tác để giải quyết các bất đồng. Điều này gây nguy cơ leo thang căng thẳng trong khu vực”. Washington kêu gọi các bên liên quan cần tuân thủ Tuyên bố về ứng xử các bên ở biển Đông (DOC); đồng thời phản đối bất cứ hành động đe dọa, gây hấn nào trong vấn đề tranh chấp trên biển Đông. Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Mỹ tái khẳng định lợi ích quốc gia trong việc duy trì ổn định tại khu vực trên dù Washington không phải là một bên tranh chấp.

Trong một diễn biến liên quan vào ngày 3.8, thượng viện Mỹ chính thức thông qua Nghị quyết S.Res.524 để phản ứng những động thái gần đây của Trung Quốc. Nghị quyết trên do các thượng nghị sĩ Mỹ John Kerry, Jimm Webb, John McCain, Richard Lugar, James Inhofe và Joseph Lieberman đưa ra thượng viện ngày 23.7. Nghị quyết tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ đối với DOC ký giữa Trung Quốc với ASEAN năm 2002. Đồng thời, nghị quyết cũng nhấn mạnh rằng ASEAN đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hòa bình, ổn định và sự phồn vinh của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nghị quyết còn ủng hộ nỗ lực sớm đi đến ký kết Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC) để có tính ràng buộc pháp lý chặt chẽ.

Thực tế, dư luận thế giới tỏ ra rất lo ngại việc Trung Quốc tuyên bố đưa quân đồn trú tại “TP.Tam Sa” quản lý 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Trao đổi với Thanh Niên, chuyên gia Swee Lean Collin Koh, Trường nghiên cứu quốc tế Rajaratnam (Singapore) cho rằng quân đội Trung Quốc sẽ tham gia leo thang với các lực lượng khác của nước này trên biển Đông. Theo đó, quân đội Trung Quốc sẽ đóng vai trò răn đe để hậu thuẫn cho các lực lượng núp bóng dân sự của nước này khi hoạt động tại khu vực trên. 

La Phù

>> Hải giám Tam Sa xâm phạm Hoàng Sa
>> Mỹ lo ngại việc Trung Quốc lập “TP.Tam Sa”
>> Trung Quốc ngang nhiên tổ chức lễ thành lập “thành phố Tam Sa”
>> Trung Quốc ngang nhiên bầu “Thị trưởng Tam Sa”
>> Trung Quốc ngang nhiên bầu thị trưởng "thành phố Tam Sa
>> Trung Quốc ngang nhiên tổ chức bầu cử phi pháp ở “TP.Tam Sa”
>> Trung Quốc đồn trú quân đội ở “TP.Tam Sa”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.