Món ăn “hạ hỏa”

05/08/2012 11:44 GMT+7

Bốc hỏa không phải bệnh, chỉ là rối loạn mà tất yếu phụ nữ phải trải qua và sẽ được cơ thể tự điều chỉnh nhưng không hết hẳn.

Bốc hỏa là biểu hiện sự rối loạn điều tiết của nội tiết tố estrogen trong cơ thể nữ giới ở thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh. Cơn bốc hỏa diễn ra bất cứ lúc nào nhưng nhiều nhất là vào ban đêm, làm cho người mắc phải căng thẳng, mệt mỏi, mất ngủ, suy nhược thần kinh, suy giảm trí nhớ, u uất…

Bốc hỏa ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe, công việc cũng như tâm sinh lý nhưng đây không phải là bệnh mà chỉ là một triệu chứng, một rối loạn tất yếu phụ nữ phải trải qua. Rối loạn này sẽ được cơ thể tự điều chỉnh nhưng không thể hết hẳn và nếu để xảy ra tự nhiên, phụ nữ sẽ phải chịu đựng trong một thời gian dài.

Trong đông y có món ăn trị liệu rất hiệu quả mà lại dễ chế biến. Nguyên liệu bao gồm thịt thăn bò 50-100 g, rau mầm hoặc giá đậu tương 200 g, gia vị đủ dùng.

Cách thức chế biến: Thịt bò rửa sạch, để ráo nước, thái mỏng. Giá đậu hoặc rau mầm sơ chế, rửa sạch để ráo nước. Bắc bếp, phi thơm hành rồi cho thịt bò vào xào chín. Kế tiếp, cho giá đậu hay rau mầm vào xào qua. Nêm gia vị đủ dùng và bày ra đĩa ăn nóng hoặc ăn với cơm.

Món ăn trị liệu này có tác dụng bổ can, thận, thanh can nhiệt, tả hỏa, mạnh thận thủy, sinh tân dịch, nâng cao sức khỏe, giảm căng thẳng và mệt mỏi, giúp an thần, gây ngủ, thư thái tinh thần, giảm triệu chứng bốc hỏa nên không chỉ thích hợp cho phụ nữ ở thời kỳ tiền mãn kinh hay mãn kinh mà còn cả cho những người thiếu hụt nội tiết tố nữ hoặc suy nhược cơ thể.

 Món giá đậu tương xào thịt bò rất tốt cho người bị chứng bốc hỏa
Món giá đậu tương xào thịt bò rất tốt cho người bị chứng bốc hỏa - Ảnh: Xuân Thảo

Tại sao món ăn nêu trên lại được xem như một dược thiện có thể làm giảm được bốc hỏa? Theo đông y, rau mầm hoặc giá đậu tương có vị ngọt nhạt, tính mát, không độc, có tác dụng thanh can, tả hỏa, hành khí, giải uất, ích thận thủy, giúp điều hòa, chuyển hóa nội tiết tố nữ giới. Với y học hiện đại thì rau mầm hoặc giá đậu tương rất giàu vitamin E và các chất kích thích sinh trưởng nữ.
Hơn nữa, trong rau mầm hoặc giá đậu tương còn có chứa các phytoestrogen - genistein, daidzein giúp cân bằng nội tiết tố ở những cơ thể thiết hụt nội tiết tố nội sinh. Ngoài ra, trong giá đậu tương còn chứa chất GABA (acid gamaaminobutyric) hàm lượng cao. Đây là chất điều tiết hoạt động của hệ thần kinh trung ương thực vật.

Trong khi đó, thịt bò vị ngọt, tính ấm, có tác dụng sinh khí huyết, sinh tân dịch, củng cố sức khỏe, nhất là cho người suy nhược, vừa ốm dậy hoặc người bệnh tì hư (xanh xao, vàng bủng, hay hoa mắt chóng mặt, bốc hỏa), tinh thần và thể lực kém.

Chú ý: Không dùng tỏi để chế biến thịt bò trong món ăn bài thuốc này. Người bị bốc hỏa cũng nên tránh stress và không ăn uống các thứ có tính chất kích thích như rượu, bia, cà phê, ớt, hạt tiêu...

Biện pháp đơn giản xử trí cơn bốc hỏa

Dấu hiệu thường gặp của cơn bốc hỏa là bất ngờ thấy có luồng khí nóng từ phần trên cơ thể bốc lên mắt và lan ra toàn thân. Cùng với đó là thân nhiệt tăng lên như đang sốt, tim đập nhanh và người mệt rũ. Mỗi cơn thường kéo dài chừng 5 phút, sau đó vã mồ hôi.

Khi thấy những dấu hiệu này, lời khuyên của thầy thuốc là chúng ta nên áp dụng ngay những biện pháp đơn giản: Uống một ly nước lạnh để làm dịu cảm giác nóng bốc lên trên mặt, trên đầu; không uống rượu, bia; không ăn sô-cô-la hoặc phô mai; không hút thuốc lá; mặc quần áo rộng rãi có chất liệu thấm hút mồ hôi tốt; tập trung hít vào sâu, thở ra thật chậm.

C.Trí

Theo Lương y Chu Văn Tiến / Người Lao Động

>> Món ăn trị bệnh từ gà
>> Cua đồng trị bệnh
>> Dầu cá trị bệnh nha chu
>> Hạt bí đỏ trị bệnh
>> Vỏ dưa hấu trị bệnh
>> Trị bệnh "thường ngày" của trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.