“Hạm đội trắng” của Trung Quốc

05/08/2012 03:35 GMT+7

Ẩn dưới lớp sơn màu trắng, lực lượng tàu tuần tra có trang bị vũ khí được Trung Quốc triển khai phục vụ mưu đồ chiếm đoạt biển Đông.

Sáng nay, các đoàn tàu nằm trong số hơn 23.000 tàu cá Trung Quốc sẽ tiếp tục tràn vào biển Đông để tận lực khai thác tại khu vực này. Giới quan sát tin rằng lực lượng tàu tuần tra núp bóng dân sự của Trung Quốc sẽ tháp tùng hàng chục ngàn tàu cá trên. Đó là vì tàu tuần tra “dân sự” đang đóng vai trò quan trọng đối với việc Bắc Kinh sử dụng tàu cá để tiến hành âm mưu xâm phạm rầm rộ trên biển Đông.

Những biến thể của hải quân

Mới đây, tạp chí Jane’s Defence Weekly vừa đăng phân tích có tựa China’s other Navies (tạm dịch là Những lực lượng hải quân khác của Trung Quốc). Theo đó, Trung Quốc hiện phát triển 5 nhóm tàu tuần tra “dân sự” để hình thành nên “hạm đội trắng” bên cạnh những hạm đội của hải quân nước này. Đó là: hải giám, ngư chính, hải cảnh, hải tuần, hải quan.

Hải giám nằm dưới quyền của Cơ quan quản lý đại dương (CMS) thuộc Bộ Đất đai và tài nguyên Trung Quốc. Nhóm tàu này chủ yếu tập trung giám sát các hoạt động liên quan đến tài nguyên biển, đặc biệt là dầu mỏ, khí đốt. Hiện tại, CMS đang có khoảng 300 tàu, với 30 chiếc trên 1.000 tấn, cùng 10 máy bay và 4 trực thăng. Hồi tháng 5, tờ China Daily đưa tin Trung Quốc sẽ trang bị thêm 36 tàu hải giám, với hơn 20 chiếc trên 1.000 tấn, vào năm 2013. Đến năm 2015, Bắc Kinh sẽ bàn giao thêm 16 máy bay cho CMS. Ngoài ra, cơ quan này sắp nhận thêm 54 tàu cao tốc.

Ngư chính trực thuộc Cục Ngư chính của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc. Theo Học viện Nghiên cứu quốc phòng quốc gia Nhật Bản (NIDS), Bắc Kinh hiện có khoảng 140 tàu ngư chính với 8 chiếc trên 1.000 tấn và đang từng bước trang bị vũ khí cho nhóm này. Sắp tới, Trung Quốc sẽ bổ sung thêm nhiều tàu ngư chính rất lớn khác, ví dụ như chiếc Ngư chính 88 trọng tải đến 15.000 tấn và được trang bị vũ khí.

Hải cảnh nằm dưới quyền kiểm soát của Bộ Công an Trung Quốc và khá bí mật về các thông tin như ngân sách, trang thiết bị. Theo Jane’s Defence Weekly, Hải cảnh Trung Quốc hiện có khoảng 10.000 nhân sự cùng 500 tàu. Như các lực lượng khác, hải cảnh cũng đang được Bắc Kinh tăng cường mạnh mẽ khí tài. Gần đây, Trung Quốc đã chuyển giao 2 tàu khu trục của hải quân để biên chế vào hải cảnh. Ngoài ra, nước này còn đang có nhiều dự án đóng mới và bổ sung tàu chiến cho lực lượng này.

Hải tuần được kiểm soát bởi Cơ quan quản lý an toàn hàng hải (MSA) của Bộ Giao thông Trung Quốc. Cuối tuần trước, Tân Hoa xã đưa tin Trung Quốc vừa hạ thủy “tàu tuần tra lớn nhất” là chiếc Hải tuần 01 trọng tải 5.400 tấn. Hiện tại, MSA đang có khoảng 200 tàu với hơn 20.000 nhân sự. Dưới bóng MSA, đội tàu hải tuần cũng được Trung Quốc sử dụng để tuần tra và kiểm tra những tàu di chuyển trên vùng biển mà nước này tuyên bố chủ quyền.

Hải quan trực thuộc Tổng cục Hải quan Trung Quốc và cũng được xem là một lực lượng bán vũ trang. Lực lượng này hiện sở hữu khoảng 200 tàu và trong đó có một số chiếc được trang bị vũ khí.

 
Hình được cho là chụp tàu Ngư chính 44601 của Trung Quốc - Ảnh: Zzofa.cn

 
Tàu Ngư chính 44601 của Trung Quốc - Ảnh: gov.cn

m mưu lâu dài

Theo tạp chí Jane’s Defence Weekly, Trung Quốc đang ngày càng tăng cường khả năng hoạt động xa bờ cho “hạm đội trắng”. Điển hình như lực lượng tàu hải quan vốn dĩ hoạt động gần bờ nay cũng đang được bổ sung các tàu tầm xa. Sau khi tàu ngư chính, hải giám và hải tuần “bành trướng” trên biển Đông, lực lượng hải quan được cho là sẽ sớm ra khơi, núp bóng dưới chiêu bài “tuần tra ở vùng biển chủ quyền”. Xa hơn, Bắc Kinh có thể sáp nhập các nhóm tàu trên nằm dưới quyền quản lý của một cơ quan mới. Gần đây, thiếu tướng La Viện, Phó tổng thư ký Hội Khoa học quân sự Trung Quốc, tuyên bố Bắc Kinh có thể sớm thành lập Bộ Đại dương phụ trách kiểm soát hoạt động tại các vùng biển.

Theo đó, bộ này được lập ra trên cơ sở thống nhất 9 đơn vị hiện dưới quyền các cơ quan khác nhau như Bộ Nông nghiệp và Bộ Công an. Asahi Shimbun từng dẫn lời tướng La nói bên lề Hội nghị Chính hiệp Trung Quốc hồi tháng 3 rằng: “Liên kết nhiều cơ quan để tạo ảnh hưởng mạnh hơn và có nhiều tàu lớn hơn”. Giới quan sát nhận định cơ quan mới sẽ đóng vai trò then chốt trong việc “bảo hộ” những hoạt động đánh bắt, khai thác nguồn lợi trên biển tại những khu vực Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền. Tất nhiên, biển Đông nằm trong số các khu vực này.

Vì thế, bài phân tích trên Jane’s Defence Weekly nhận định vụ căng thẳng giữa Trung Quốc với Philippines quanh bãi cạn Scarborough gần đây là cách để Bắc Kinh kiểm nghiệm khả năng ứng phó của “hạm đội trắng”. Theo đó, khi các tàu cá hay tàu dân sự của Trung Quốc “gặp khó”, Bắc Kinh sẽ sẵn sàng leo thang căng thẳng bằng cách từng bước điều động tàu được vũ trang từ thấp đến cao của “hạm đội trắng”. Bằng cách này, Trung Quốc có thể tránh tiếng là không “quân sự hóa” dù sức mạnh đe dọa chẳng kém gì việc triển khai tàu chiến. Về lâu dài, “hạm đội trắng” có thể thay thế hải quân thực hiện mưu đồ của Bắc Kinh trong việc bành trướng ở các vùng biển.

Tàu dân sự có vũ khí hạng nặng và trực thăng tấn công

Lâu nay, Trung Quốc vẫn nhiều lần tuyên bố các lực lượng tàu tuần tra như hải giám, ngư chính đơn thuần chỉ là “dân sự”. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nước này đang từng bước quân sự hóa các lực lượng tàu trên. Hồi năm ngoái, Bắc Kinh thông qua kế hoạch chi hàng trăm triệu USD để sớm trang bị thêm 13 tàu bán vũ trang cho 5 nhóm tàu thuộc “hạm đội trắng”.

Gần đây, nhiều diễn đàn mạng của nước này trưng ra nhiều hình ảnh được cho là chụp lại những tàu ngư chính có trang bị súng cỡ nòng lớn. Điển hình như các tàu: Ngư chính 310, Ngư chính 311, Ngư chính 44601, Ngư chính 44602, Ngư chính 9102… và tàu hải giám.

Theo chuyên trang quốc phòng Sinodefence.com, một trong những tàu ngư chính lớn nhất của Bắc Kinh là Ngư chính 311 vốn được chuyển đổi từ tàu hải quân lớp Dalang. Trung Quốc còn phát triển các tàu ngư chính theo hướng sẵn sàng đáp ứng thêm nhiều khả năng tác chiến. Bằng chứng là tàu Ngư chính 310 và 311 có bãi đáp trực thăng cỡ lớn kèm kho chứa 2 trực thăng Z-9, theo trang Sinodefence.com. Trong đó, Z-9B của dòng Z-9 là loại trực thăng tấn công đa nhiệm đạt tốc độ lên đến 300 km/giờ, có tầm bay tối đa là 1.000 km và mang theo pháo cỡ nòng 23 li, ngư lôi, tên lửa đối không, tên lửa chống xe tăng… Ngoài ra, Bắc Kinh còn đang phát triển phiên bản trực thăng tấn công tàng hình WZ-19 từ dòng Z-9. Vì thế, khi các tàu ngư chính mang theo những loại trực thăng tấn công trên thì chúng sẽ có khả năng tác chiến như tàu chiến đích thực.

Bên cạnh đó, dù là lực lượng bán vũ trang nhưng Hải cảnh Trung Quốc cũng đang được bổ sung bằng những loại tàu chiến vũ trang hạng nặng. Theo một nghiên cứu của Trường Chiến tranh hải quân Mỹ, Trung Quốc đang tăng cường thêm lớp tàu 718 có vũ khí dành riêng cho lực lượng hải cảnh của nước này. Bên cạnh đó, Bắc Kinh còn phát triển thêm kiểu tàu lớp 218 được xem là phương tiện đặc chủng của hải cảnh với ưu điểm là tốc độ cao, tác chiến linh hoạt.

Ngô Minh Trí

>> 23.000 tàu Trung Quốc tràn vào biển Đông
>> Tàu Trung Quốc đến gần đảo tranh chấp với Nhật
>> Đề nghị không cấp phép cho tàu Trung Quốc đi lại tự do thu mua hải sản
>> Bác bỏ thông tin tàu Trung Quốc “chặn đuổi” tàu Việt Nam
>> Philippines tố tàu Trung Quốc trở lại Scarborough
>> Bí ẩn vụ người Triều Tiên bắt tàu Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.