Có tật giật mình

05/08/2012 03:00 GMT+7

Hiện tại, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đang có chuyến thăm 7 nước châu Phi trong 11 ngày để bàn về an ninh, dân chủ nhân quyền và hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại. Chuyến thăm giúp tăng cường quan hệ của Mỹ với châu Phi nhưng lại gây thêm trắc trở cho quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh.

Tại điểm đến đầu tiên là Senegal, bà Clinton tuyên bố rằng các thế lực bên ngoài nên chấm dứt cướp bóc tài nguyên và tiềm năng của châu Phi. Không bị nêu đích danh nhưng Bắc Kinh hiểu là Ngoại trưởng Mỹ ám chỉ Trung Quốc. Nước này lập tức cáo buộc Mỹ "chia rẽ Trung Quốc với châu Phi".

Có thể thấy bà Clinton muốn thể hiện khác biệt rất cơ bản trong bản chất và cách thức thực hiện chính sách của Mỹ đối với châu Phi khi so với những đối tác khác chứ không chủ ý phê phán Trung Quốc. Vì vậy, phải là rất hậm hực về sự ám chỉ trên nên Bắc Kinh mới lên tiếng phản đối Washington như thế. Quả đúng như câu nói "có tật giật mình". Nếu bản chất và cách thức thực hiện chính sách cho châu Phi không như lời bà Clinton phát biểu, Trung Quốc đâu cần hành xử theo kiểu "lạy ông tôi ở bụi này". Bên cạnh Mỹ và Trung Quốc, châu Phi còn có nhiều đối tác khác nhưng chẳng bên nào lên tiếng ngoại trừ Bắc Kinh.

Lợi ích của Mỹ ở châu Phi có phần đa dạng hơn Trung Quốc nhưng Washington không có nhiều thuận lợi như Trung Quốc. Chuyến đi này của bà Clinton nhằm mục đích ganh đua ảnh hưởng nên Trung Quốc không khỏi lo ngại. Tuy nhiên, các nước châu Phi đang trong giai đoạn định hình lại quan hệ đối ngoại nên chưa thể nói Mỹ hay Trung Quốc rồi sẽ được phần hơn.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.