Nam việt quất

05/08/2012 03:25 GMT+7

Nằm trong danh sách các loại trái mọng màu đỏ, có tác dụng tốt cho sức khỏe, nước ép nam việt quất là thức uống rất tốt cho phụ nữ.

Nam việt quất hay mạn việt quất (tên tiếng Anh là cranberry, tên khoa học là Vaccinium Oxycoccus), thuộc họ Ericaceae, là một loại cây nhỏ mọc và sống rất khỏe tại các vùng khí hậu lạnh, trên đất rêu ngập nước. Hiện nay, trái nam việt quất là nguồn xuất khẩu lớn của nhiều bang ở Mỹ, mà nhiều nhất là Wisconsin và các miền quê.

Trái nam việt quất có hình dạng gần giống như cà chua bi nhưng đỏ hơn, đôi khi cũng có những trái màu trắng (do ít hấp thụ ánh nắng) được bán tươi ra thị trường, trong khoảng thời gian thu hoạch từ tháng 9 đến cuối năm. Trái được bảo quản tự nhiên và bán dưới dạng nước uống nguyên chất, hay pha trộn với táo, nho, mâm xôi và các trái mọng khác; bảo quản sau phơi khô; dùng trong thực phẩm chức năng và mỹ phẩm.

Khả năng trị liệu

Theo Economic Research thì trái nam việt quất có chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe, mà nổi bật nhất là:

- Kháng oxy hóa, khống chế các gốc tự do nhờ vào hàm lượng vitamin C cao, đặc biệt là các flavonoid nên có thể ngăn ngừa nhiều bệnh ung thư, tim mạch và bệnh có liên quan đến lão hóa.

- Hỗ trợ trị liệu các bệnh viêm đường tiết niệu từ thành phần proanthocyanidin dạng A, có tác dụng ức chế vi khuẩn Escherichia coli, thủ phạm gây tiểu gắt và viêm bàng quang. Theo British Medical Journal thì uống mỗi ngày hai ly nước nam việt quất có thể tránh tái nhiễm viêm bàng quang ở phụ nữ.

- Điều trị và ngăn ngừa các bệnh viêm lợi và chân răng bằng cách tạo màng bảo vệ.

- Hỗ trợ và cải thiện trong điều trị tuyến tiền liệt và sỏi thận.

- Hỗ trợ, cân bằng thiếu hụt kẽm và magnésium cho những người vận động, nỗ lực cao.

Ngoài công dụng chính từ nước ép thì nam việt quất còn được sử dụng trong các món ăn của người Mỹ, trong món thịt viên của Thụy Điển. Phổ biến hơn là những món salad trái cây, bánh ngọt hay nước xốt, dầu giấm... nhờ vị chua thanh của trái.

Muốn bảo quản nam việt quất tươi, bạn nên để nguyên bao bì khi mua và cho vào hộc mát tủ lạnh, giữ được khoảng hai tuần; hoặc để đông lạnh được khoảng một năm. Khi sử dụng bạn không cần rã đông mà nên dùng ngay trong chế biến món ăn, tương tự trái tươi.

Minh Quân

>> Công dụng của quả nam việt quất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.