Lợi ích từ thực phẩm kết hợp

04/08/2012 12:33 GMT+7

(TNO) Dưới đây là một số thực phẩm nếu được kết hợp một cách thông minh sẽ phát huy tối đa công dụng của nó đối với sức khỏe, theo ANI.

Đậu và rau

Đậu rất giàu protein và sắt, khi được kết hợp với rau quả giàu vitamin C như rau bina, cải brunxen và khoai tây sẽ giúp người ăn giảm cân.

Chuyên gia dinh dưỡng Tanna của Ấn Độ cho biết: “Thực phẩm giàu vitamin C không giúp chúng ta giảm cân trực tiếp nhưng nếu kết hợp nó với những chất dinh dưỡng có thể hòa tan được trong nước sẽ trở thành thực phẩm ít calorie. Sự kết hợp giữa đậu và rau sẽ giúp chúng ta không tăng thêm cân nào nữa. Tương tự, chất sắt trong đậu cũng được hấp thu tốt hơn nếu có sự hiện diện của vitamin C trong rau quả”.


Đậu và rau giúp giảm cân - Ảnh: Shutterstock

Nghệ và cá hồi

Nghệ có đặc tính chống viêm và chữa lành vết thương. Cá hồi chứa ít carbon hydrate nhưng rất nhiều protein. Nếu hai loại thực phẩm này được kết hợp với nhau thì axit béo Omega 3 trong cá hồi sẽ tăng, giúp bảo vệ hệ thần kinh chống lại các tác nhân gây lão hóa.

Ngoài ra, nó còn tăng cường hàm lượng HDL - một loại cholesterol tốt giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

Sự kết hợp hai loại thực phẩm này sẽ làm giảm sự tăng trưởng các khối u.


Cá hồi và nghệ giúp bảo vệ thần kinh - Ảnh: Shutterstock

Cà chua và dầu oliu

Cà chua chứa vitamin C và chất chống oxy hóa lycopene. Chất lycopene giúp giảm rủi ro bệnh loãng xương, ung thư và các tác nhân gây lão hóa.

Dầu oliu giàu chất chống oxy hóa giúp đẩy mạnh sự hình thành của HDL trong cơ thể.

Chất lycopene sẽ giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn nhờ sự hiện diện của dầu oliu và mang lại nhiều lợi ích cho tim mạch. Cả hai loại thực phẩm này kết hợp với nhau sẽ giúp đẩy mạnh chức năng tổng hợp protein ở gan và khử độc cho cơ thể.


Cà chua và dầu oliu giúp cho tim mạch - Ảnh: Shutterstock

Bông cải xanh và mù tạt

Bông cải xanh rất giàu vitamin C, chất chống oxy hóa và một loại hợp chất có tên sulforaphane. Hợp chất này giúp chống ung thư, và các đặc tính chống bệnh tiểu đường.

Việc hấp thụ sulforaphane tốt hơn nếu có sự hiện diện của myrosinase - chất xúc tác có trong mù tạt.

Hai loại thực phẩm này còn giúp chống bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra ở đường tiết niệu, hệ bài tiết, hệ tiêu hóa và ruột kết.


Bông cải xanh và mù tạt giúp ích cho hệ bài tiết - Ảnh: Shutterstock

Ngọc Lam

>> Thực phẩm thân thiện với dạ dày
>> Thực phẩm chống bệnh ung thư
>> 5 lý do để chọn thực phẩm giàu chất xơ
>> Thực phẩm có lợi cho phụ nữ
>> Thực phẩm cho người tiểu đường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.