Iran sẽ đưa khỉ vào không gian

04/08/2012 14:26 GMT+7

(TNO) Cơ quan Không gian Iran vừa thông báo kế hoạch đưa một con khỉ Rhesus (một loại khỉ đuôi ngắn) vào không gian. Nhưng liệu họ có thể đưa con vật này “hồi hương” hay không?

(TNO) Iran không phải là nước nổi tiếng về du lịch không gian, nhưng điều đó có thể sớm thay đổi. Cơ quan Không gian Iran vừa thông báo kế hoạch đưa một con khỉ Rhesus (một loại khỉ đuôi ngắn) vào không gian. Nhưng liệu họ có thể đưa con vật này “hồi hương” hay không?

Nỗ lực trước đó nhằm phóng tàu không gian mang theo một con khỉ đã thất bại hồi tháng 10.2011, làm gián đoạn các tham vọng không gian của Iran. Nay sứ mệnh này đã được khôi phục, với một chuyến bay được dự định sẽ diễn ra vào giữa tháng 8, sau khi tháng chay Ramadan của người Hồi giáo kết thúc, theo trang tin New Scientist.

Đây không phải là lần đầu tiên Iran tỏ ra quan tâm đến việc đưa thú vật lên quỹ đạo. Vào năm 2010, tên lửa đẩy Kavoshgar-3 của Iran đã mang theo các con sâu, một con chuột và hai con rùa trong vai trò hành khách. Đáng chú ý hơn, các con vật đã được đưa trở lại Trái đất an toàn.

Sẽ là một bước tiến quan trọng trong chương trình không gian của Iran nếu nước này có thể đưa một con khỉ trở về Trái đất. “Điều này sẽ chứng minh khả năng của Iran đưa phụ tải khoa học trở về từ quỹ đạo”, chuyên gia Bhupendra Jasani thuộc Đại học London (Anh), nhận định.

“Tuy nhiên, việc đưa người vào không gian có thể cần thêm thời gian”, ông cho biết thêm.

Những nỗ lực xâm nhập vào lĩnh vực thám hiểm không gian của Iran đã khiến cộng đồng quốc tế ngạc nhiên do tốc độ và sự bí mật của nó. Iran đã phóng ba vệ tinh tự tạo vào quỹ đạo trong những năm qua, và vệ tinh thứ tư sẽ được phóng trong vài tháng tới.

Iran là nước thứ chín phóng vệ tinh tự tạo vào quỹ đạo và là nước thứ sáu đưa thú vật vào không gian.

Quyên Quân

>> Đã có nơi tiếp nhận 96 con khỉ tang vật
>> 96 con khỉ lại bị nhốt trong lồng sắt!
>> Xe mang 8 biển số chở trái phép gần 100 con khỉ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.