Rau, quả Trung Quốc ế ẩm

03/08/2012 03:25 GMT+7

Rau củ, trái cây Trung Quốc (TQ) tồn kho, bị đẩy ra khỏi siêu thị, dội hàng ngoài chợ lẻ..., sức mua dồn sang rau, củ quả Việt Nam.

>> Rau quả Trung Quốc tràn chợ
>> Ăn nhiều rau quả cũng tăng cân
>> Hành trình “rửa” nguồn gốc rau quả - Bài 1: Hàng Trung Quốc tại chợ đầu mối

Sức mua giảm 50%

10 giờ đêm, khu vực hàng nông sản Việt Nam chợ đầu mối nông sản (ĐMNS) Thủ Đức nhộn nhịp, sôi nổi. Các loại rau củ, cà rốt, su hào… từ Đà Lạt đưa xuống; khổ qua, mướp, dưa leo… từ miền Tây đưa lên...  không khí mua bán nhộn nhịp, nhân viên bốc xếp hò hét khuân hàng để “tút” lại trước khi giao cho khách.

 rau, củ Trung Quốc
Vào giờ cao điểm nhưng rau, quả Trung Quốc ở chợ đầu mối nông sản Thủ Đức rất vắng khách mua - Ảnh: Hoàng Việt

Trái ngược hẳn với không khí ồn ào của khu rau trong nước, khu vực hàng TQ ảm đạm, vắng vẻ. Chủng loại hàng TQ không nhiều, chủ yếu cà rốt, su hào, khoai tây… nhưng hình thức đẹp, màu sắc bắt mắt. Anh Quốc, cán bộ chợ ĐMNS Thủ Đức cho chúng tôi xem các mặt hàng trên được gọt rửa, sơ chế sạch sẽ, bọc trong túi xốp, đóng thùng gọn gàng.

 

Hồn TQ, da Mỹ

Qua khảo sát cho thấy, loại “nho Mỹ” bán dọc đường trên địa bàn TP.HCM thời gian gần đây chỉ với giá 20.000 đồng/0,5 kg thực chất là nho TQ. Dù người bán khẳng định là “nho Mỹ” tồn kho xả hàng nên giá rẻ nhưng dễ dàng tìm thấy loại nho này tại hàng trái cây TQ chợ ĐMNS Thủ Đức. Anh Quốc khẳng định, đó là nho TQ, họ nói vậy cho dễ bán.

Trái cây có táo, lê, đào, nho, lựu, mận hàng đẹp, đều tăm tắp, tươi ngon nhưng “trái cây TQ bây giờ ế lắm" - một nhân viên bốc xếp than vãn. Quả đúng vậy. Có mặt tại khu này từ lúc 12 giờ đêm, giờ cao điểm nhưng tại khu vực kinh doanh trái cây TQ rộng chừng 500 m2 chỉ có người bán hàng ngồi ngóng khách và hàng trăm nhân viên bốc xếp tụ tập từng nhóm “tám chuyện”, uống cà phê.

Các container chất đầy trái cây TQ vẫn nằm im ỉm. Lượng khách đến “ăn hàng” rất ít. Anh Quốc cho biết: “Đây là khu bán sỉ hàng TQ, thương lái mua hàng số lượng lớn “đánh” đi các nơi. Giờ này (khoảng 1 giờ sáng - PV) đã sắp tan chợ rồi mà khách vẫn chưa có”.

Theo bà Nguyễn Thanh Hà, Phó giám đốc kinh doanh chợ ĐMNS Thủ Đức, tổng lượng hàng về chợ đêm gần đây là 3.300 tấn, trong đó 1.800 tấn rau củ (hàng TQ chiếm khoảng 15%); 1.500 tấn trái cây trong đó các loại trái cây ngoại khoảng 150 tấn (TQ chiếm 50% trái cây ngoại, tương đương 75 tấn).

“Người dân đang rất ngại hàng TQ nên lượng trái cây TQ về chợ giảm đến 30% so cùng kỳ năm trước. Sức tiêu thụ rau củ quả TQ giảm đến 50% so với thời điểm bình thường trước đây. Hàng nhập về không bán được, tồn kho kéo dài” - bà Hà cho biết.

Tại các chợ lẻ, tình trạng cũng tương tự. Cô Hà, tiểu thương chợ Thái Bình, Q.1 cho biết: Người dân sợ rau củ, trái cây TQ xịt thuốc nên không mua. Thời gian gần đây, hàng trong nước đang rất dồi dào giá rẻ nên dễ bán hơn. Hàng TQ cũng "thất thế" ở các siêu thị. Co.op Mart, Vinatexmart… vẫn phương châm ưu tiên cho hàng Việt, rất hiếm thấy các loại rau củ, quả TQ trên quầy kệ. Đại diện Big C cũng xác nhận hiện chỉ kinh doanh một vài loại trái cây TQ để thêm sự lựa chọn cho khách hàng. Một số siêu thị tỏ ra quyết liệt hơn khi kiên quyết loại hàng TQ khỏi kệ. Theo đại diện LOTTEMart, sau khi có thông tin trái cây TQ bị phát hiện có dư lượng thuốc trừ sâu, siêu thị này đã thu hồi các mặt hàng trái cây xuất xứ từ TQ ra khỏi các quầy kệ, trả lại nhà cung cấp và không cho nhập trái cây, rau củ từ TQ.

Cơ hội cho hàng Việt

Cầm mớ cà rốt Đà Lạt tươi rói, anh Hải, một chủ vựa rau củ tại chợ ĐMNS Thủ Đức tự hào khoe, rau củ Đà Lạt là hàng “xịn” nên khách đặt mối sẵn. “Ăn hàng này không sợ bệnh tật, trong khi người dân rất sợ hàng TQ". Chủ vựa rau củ Bình - Nhung cho biết, chỉ kinh doanh hàng Đà Lạt, vừa tươi ngon lại an toàn. Anh Tâm, một thương lái rau chợ ĐMNS Thủ Đức, cầm bó rau cải đắng trên tay và chia sẻ: “Rau củ ở xứ mình cũng đẹp có thua gì hàng TQ, giá lại rẻ, chất lượng trồng yên tâm hơn”.

Bà Hà nhận xét, đã có sự chuyển biến rõ rệt trong tâm lý người bán hàng. Trước đây họ thường tiếp thị, khen ngợi rau củ quả TQ đẹp, rẻ nhưng nay chuyển sang tiếp thị hàng nội. Bây giờ người kinh doanh rất tự hào hàng Đà Lạt, vì được giá cao hơn lại dễ bán hơn. “Tỷ lệ điểm bán hàng TQ còn rất ít. Trước đây 10 điểm bán nay chỉ còn 3 - 4 điểm, giảm tới 60 - 70%. Do sức mua giảm mạnh, người kinh doanh bỏ hàng TQ, chuyển sang bán rau củ, trái cây trong nước”.

Theo bà Hà, người dân đang chuyển hướng tiêu dùng hàng trong nước. Đây là cơ hội lớn để hàng nông sản trong nước chiếm lại thị phần trên sân nhà.

Hoàng Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.