Nước mắt của mẹ, nghị lực cho con

02/08/2012 09:49 GMT+7

Bạn Phạm Thị Linh (Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, Q.6, TP.HCM) đã trở thành thủ khoa ĐH Văn hóa TP.HCM trong mùa tuyển sinh năm nay với 27,5 điểm.

Đằng sau danh hiệu thủ khoa của Linh là hình ảnh người mẹ vất vả, tảo tần mưu sinh để lo cho chị em Linh ăn học; là nghị lực sống của Linh với khát vọng vượt qua khó khăn để theo đuổi ước mơ nghề báo.

Mẹ hết lòng vì con...

Bố mất khi Linh vẫn chưa ra đời, mẹ Linh chỉ mới 23 tuổi. Linh sáu tuổi, người mẹ trẻ quyết định lên tàu vào TP.HCM giúp việc nhà cho người ta. Chị em Linh ở với ông bà ngoại tại xã Thụy Vân, TP Việt Trì (Phú Thọ).

Nước mắt của mẹ, nghị lực cho con 
Mẹ con Linh kết nhang khoanh để kiếm thêm thu nhập - Ảnh: Phước Tuần

“Lúc mới vào, quần quật cả ngày để có tiền, đêm về nhớ con quá chỉ biết ngồi khóc một mình. Lương lúc ấy chỉ có 300.000 đồng/tháng, tôi nhịn ăn sáng thêm 100.000 đồng nữa là 400.000 đồng/tháng gửi ra cho mẹ nuôi mấy cháu”, chị An - mẹ Linh - nhớ lại. Phụ việc nhà hai năm, chị nghỉ việc ra làm công nhân Công ty may Việt Thắng với mức lương 900.000 đồng/tháng.

Trong dòng hồi tưởng, đôi mắt chị An hoen đỏ: “Trước lúc nhắm mắt, bố nó bắt tôi phải hứa nuôi các con ăn học bằng chúng bằng bạn. Bởi thế dù có vất vả, cực khổ đến đâu tôi cũng làm đêm làm ngày, quyết không cho con dừng học giữa chừng. Giờ hai con gái đầu đã tốt nghiệp trung cấp dược ở quê nhà, con gái út vừa đậu thủ khoa, tôi hạnh phúc lắm”.

Học để mẹ bớt khổ

Mất bố, xa mẹ, tuổi thơ Linh gắn chặt với cuộc sống đồng quê cùng ông bà ngoại. Linh nhớ lại: “Có lẽ do nhớ mẹ nhiều nên hồi học phổ thông, những bài văn, bài thơ mình viết đều nhắc đến mẹ. Những lúc cô giáo thông báo đi họp phụ huynh, mình thường ra bờ đê ngồi khóc, lúc ấy chỉ mong có mẹ bên cạnh”.

Năm học lớp 7, cuộc sống quá khép kín của một cô bé mồ côi cha, thiếu thốn tình yêu thương của mẹ đã khiến Linh mắc bệnh trầm cảm. Xa con, không biết làm gì hơn để giúp con, từ TP.HCM người mẹ liên tục tìm mua sách báo cũ gửi về quê cho con đọc khuây khỏa. Nghe mẹ, Linh chịu khó đọc sách báo, dần dần tìm lại được niềm vui sống... “Mỗi lần điện về nhà mẹ lại khóc. Mỗi lần như vậy mình tự hứa phải mạnh mẽ lên, quyết tâm học tốt để sau này mẹ bớt khổ” - Linh tâm sự.

Từ cô bé nhút nhát, bước vào lớp 10 Linh trở thành một nữ sinh năng động, tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, ngoại khóa của trường. Trong kỳ thi đại học vừa qua, bài hùng biện của Linh về tác hại của thuốc lá đã giành trọn tình cảm của hội đồng chấm thi với 9,5 điểm.

Sau 10 năm mưu sinh ở TP.HCM, chị An đã đưa được các con vào TP ở cùng với mình. Hiện chị An đang làm công nhân cho một công ty sản xuất chìa khóa ở Q.Bình Tân (TP.HCM), tối về bốn mẹ con còn nhận móc chỉ kết nhang khoanh với thù lao 1.300 đồng/10 khoanh, một đêm được 39.000 đồng.

Dẫu con đường học tập của Linh vẫn còn không ít gian nan ở phía trước, nhưng với tình yêu thương của mẹ cùng nghị lực phấn đấu của bản thân, Linh tin mình sẽ vượt qua được tất cả thử thách...

Theo Phước Tuần Tuổi Trẻ

>> Nghị lực chiến thắng bệnh ung thư
>> Nghị lực của thí sinh nhiễm chất độc da cam
>> Nghị lực phi thường của thầy giáo trẻ
>> Đứng lên bằng nghị lực
>> Vượt khó bằng nghị lực
>> Cậu bé ngồi xe lăn giàu nghị lực
>> Nghị lực vươn đến những tầm cao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.