Ngưng trồng cỏ "lạ" trên đường cao tốc

03/08/2012 03:05 GMT+7

Hôm qua, ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc VN (VEC) đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GTVT giải trình về việc nhà thầu Trung Quốc trồng cỏ “lạ” tại gói thầu số 7 cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

>> Chủ đầu tư phản hồi về “cỏ lạ” trên đường cao tốc
>> Cỏ “lạ” trên đường cao tốc
>> “Cỏ lạ” Trung Quốc chưa được phép nhập khẩu trồng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Theo ông Tuấn Anh, trong thiết kế kỹ thuật của dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, mái ta luy nền đường không gia cố sẽ được bảo vệ bằng việc trồng cỏ. Nhà thầu xây dựng gói thầu A7 - Công ty TNHH xây dựng cầu đường Quảng Tây (Trung Quốc) đã đề xuất biện pháp gieo hạt để bảo vệ mái ta luy nền đường với 3 loại cây/cỏ: Bermuda grass (cỏ gà), Pigeon pea (đậu săng, đậu chiều), Leucaena glauca (keo dậu). Theo VEC, đây là các loại thực vật bản địa hoặc được du nhập vào VN. Được tư vấn giám sát (TVGS) dự án chấp thuận, nên nhà thầu đã tiến hành trồng thử nghiệm 2/3 loại cỏ là (Bermuda grass và Pigeon pea) trên một số vị trí.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Tuấn Anh cho biết, khi thi công, tư vấn yêu cầu nhà thầu trình các bằng chứng về nguồn gốc và cho phép nhập khẩu của các cơ quan chức năng VN, nhưng nhà thầu mới chỉ gửi được bản photocopy thông quan. Tư vấn đã yêu cầu nhà thầu ngừng việc trồng cây cho đến khi cung cấp đủ hồ sơ. Nhưng tới thời điểm hiện tại, nhà thầu vẫn chưa đưa ra được các giấy tờ theo quy định với các giống cây/cỏ này.

Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó tổng giám đốc VEC cho rằng, “để xảy ra sự việc này là do TVGS và nhà thầu chưa tìm hiểu kỹ các quy định của VN về xác định nguồn gốc giống cây trồng”. Ông Nhi cũng cho biết, sau khi các báo có thông tin phản ánh, VEC đã yêu cầu Ban quản lý dự án và TVGS xem xét kỹ các quy định và liên hệ với các cơ quan chức năng để tìm hiểu thêm thông tin và hướng dẫn nhà thầu hoàn thiện các thủ tục theo đúng quy định hiện hành.

Ông Tuấn Anh cũng cho biết, nhà thầu Trung Quốc đang làm việc với các cơ quan chức năng của Bộ NN-PTNT VN về các giấy tờ liên quan. Về phía VEC, sẽ kiểm tra lại toàn bộ quy trình giữa các bên, xem loại cây trồng nhà thầu thực hiện đã đúng hay chưa. Trường hợp nhà thầu vẫn không xuất trình được các giấy tờ đúng quy định của Bộ NN-PTNT, và cây/cỏ trồng không đúng, sẽ yêu cầu thay thế toàn bộ số cỏ đã trồng (hiện gói thầu trồng cỏ này chưa được thanh toán).

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.