Quyền của dân và lợi doanh nghiệp

01/08/2012 03:05 GMT+7

Sau khi Thanh Niên ngày 31.7 có bài Đóng phí đi đường kẹt xe phản ánh các bất cập tại trạm thu phí (TTP) cầu Bình Triệu 1, Công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII, chủ đầu tư) tổ chức họp báo.

Theo CII, mặt đường đã được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe để bố trí TTP, năng lực thông xe qua trạm có thể đạt 1.440 xe/giờ.

Từ đó, doanh nghiệp (DN) này đi đến khẳng định “việc thu phí không thể gây kẹt xe”. Tuy nhiên, do CII không mở rộng toàn tuyến mà chỉ mở rộng một đoạn rất ngắn để bố trí TTP nên phần đường mở rộng này phình ra như một “bụng” chứa xe, sau khi xe vừa qua trạm liền bị “thắt cổ chai” như cũ nên khả năng thoát xe rất thấp. Từ ngày 28.7, CII tiến hành thu phí thử nghiệm (không thu tiền) trong 1 tháng, nếu không kẹt xe sẽ thu phí thật. Nếu quan sát thực tế, có thể thấy hiện nay nhân viên TTP đóng mở barrier rất nhanh, chỉ khoảng 3 giây cho mỗi xe. Trong khi nếu thu phí thật, thời gian mỗi xe qua trạm thường không thể nhanh hơn 10 giây (tài xế phải mua vé, lấy tiền thừa). Như vậy, việc thử nghiệm liệu có phản ánh hết được thực tế khi thu phí thật, hay chỉ là một động thái trấn an dư luận và rồi sẽ có những kết luận làm đẹp lòng cơ quan quản lý trước khi chính thức thu phí?

Quan trọng nhất, việc kẹt xe hay không kẹt xe là vấn đề không nên tranh cãi trên bàn giấy, mà cần ghi nhận từ thực tế. Nhìn vào thực trạng kẹt xe kinh niên tại ngã tư Bình Triệu, có thể thấy, khi đặt thêm TTP và trạm này sẽ làm chậm thời gian lưu thông của mỗi ô tô khoảng 10 giây, kẹt xe chắc chắn phải tăng.

Tất nhiên, mọi hoạt động thu phí của CII đều phải được cơ quan chức năng cho phép. Do đó, vấn đề đặt ra là có hay không sự ưu ái cho CII vì thời gian qua các đề xuất có lợi cho DN này đều được chấp thuận? Ngay vào thời điểm khó khăn giữa năm 2011, khi người dân đang hứng “cơn bão” giá do xăng dầu và cước vận tải liên tục tăng giá, đề xuất tăng phí đồng loạt 3 trạm cửa ngõ tại TP.HCM của CII vẫn được thông qua. Bất chấp vào lúc đó, việc tăng phí với mức cao chủ yếu nhắm vào xe tải và container đã tạo áp lực lớn tăng cước vận tải, kéo theo tăng giá hàng hóa. Cả việc khiếu kiện ầm ĩ tại trạm xa lộ Hà Nội nhiều năm nay do đặt sai vị trí và thu sai đối tượng, không hiểu sao vẫn chưa thấy CII sửa sai triệt để? Đến nay, CII không chỉ được kéo dài thời gian thu phí ở các TTP mà còn được tăng mức phí và nay là tăng thêm số lượng trạm. Trong khi nếu thực sự nghĩ cho người dân, hoàn toàn không cần dựng thêm TTP, mà TP.HCM có thể mua lại tiểu dự án cầu Bình Triệu 1 (vì chi phí đầu tư chỉ hơn 83 tỉ đồng) và tiếp tục không thu phí như trước nay để tránh kẹt xe.

Khác với các sản phẩm khác có nhiều sự lựa chọn, công trình hạ tầng hiện nay hầu hết đều là độc đạo, do đó, rất cần cơ quan chức năng đứng giữa để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người dân và DN thu phí. Đừng đứng lệch về phía DN, khiến quyền lợi người dân luôn phải xếp sau lợi nhuận của DN như đã và đang thấy ở các dự án thu phí thời gian qua.

>> Đóng phí đi đường kẹt xe

Phương Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.