Đám tang đạo diễn Lê Hoàng Hoa đầy ắp kỷ niệm

01/08/2012 18:15 GMT+7

(TNO) Đến hôm nay, bạn bè, đồng nghiệp vẫn chưa hết bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của đạo diễn Lê Hoàng Hoa. Trong câu chuyện về người quá cố, họ không thôi nhắc tới sự tài hoa, lịch lãm, nhạy cảm và dễ xúc động lúc sinh thời của ông.

Điều mà bạn bè đồng nghiệp nhắc nhiều nhất về đạo diễn Lê Hoàng Hoa chính là tính cách trọng tình cảm của ông.

Người đàn ông nặng tình

“Biết tôi không có nhà cửa cố định, anh Hoa bảo tôi về ở cùng với anh. Là đạo diễn của những bộ phim hồi hộp, hấp dẫn nhưng anh Hoa lại rất nhạy cảm, hay khóc…”, diễn viên Quang Hiếu ngậm ngùi kể.

Nói về kỷ niệm đáng nhớ nhất, diễn viên Quang Hiếu cho biết: “Tôi nhớ nhất có lần anh Hoa chở tôi bằng xe máy đang đi trên đường thì một thanh nhiên vọt ngang đầu xe khiến chúng tôi suýt té. Gặp chuyện đó ai mà không bực mình. Vậy mà khi thấy chàng thanh niên kia băng qua đường để gặp cô người yêu thì anh Hoa cười bảo “Tưởng gì, gặp người yêu thì thôi, thông cảm!”.


Con gái đạo diễn Lê Hoàng Hoa đã kịp trở về từ Anh để gặp cha lần cuối - Ảnh: Thiên Hương

Tính cách của Lê Hoàng Hoa trong mắt các bạn bè, đồng nghiệp không hẳn giống nhau hoàn toàn, nhưng chung quy lại, ai cũng nghĩ về cố đạo diễn này như một người đàn ông tình cảm, thẳng thắn, yêu ghét rạch ròi.

Khi sinh thời, đạo diễn Lê Hoàng Hoa là người rất coi trọng sức khỏe. Nhà biên kịch Nguyễn Minh Phương kể lại, vị đạo diễn này bao giờ cũng ăn, uống rất đúng giờ, kiêng cữ nghiêm khắc. Dù đi chơi với bạn bè, ông cũng mang theo gói thức ăn để đúng giờ là mang ra dùng. Ông cũng không uống bia, rượu, cùng lắm chỉ “nhấp môi” với bạn bè thân thiết.

Đạo diễn Lê Hoàng Hoa còn là người rất chỉn chu trong ăn mặc."Hôm anh Hoa bị té (24.7) phải vào viện, anh ấy vẫn “đóng thùng” đàng hoàng. Anh Hoa thường nhắc nhở chúng tôi rằng mình là nghệ sĩ thì phải luôn xuất hiện lịch sự trước mắt công chúng”, diễn viên Quang Hiếu nói. 

Người gieo truyền cảm hứng

Lê Hoàng Hoa là một đạo diễn rất "mát tay". Không chỉ để lại dấu ấn trong vai trò đạo diễn, ông còn là người góp phần truyền cảm hứng và đưa không ít gương mặt mới trở thành những ngôi sao điện ảnh nổi tiếng như Kiều Chinh, Mộng Tuyền, Trần Quang, Thanh Mai… và đặc biệt là NSƯT Nguyễn Chánh Tín.

Trong đám tang đạo diễn Lê Hoàng Hoa, nhiều diễn viên tóc đã hoa râm vẫn kính trọng nhắc đến ông như một người thầy, người truyền cảm hứng cho họ đến với nghệ thuật.

Diễn viên Trần Lộc, từng tham gia các phim Lệnh truy nã, Đảo hải tặc,… của đạo diễn Lê Hoàng Hoa kể lại: “Lúc trước, chưa bao giờ tôi nghĩ mình sẽ trở thành diễn viên, đi theo nghệ thuật. Dạo đó, tôi để tóc rất dài, mặc đồ bụi bặm, vậy mà anh Hoa lại để ý mời đi đóng phim. Chỉ đóng vai giang hồ thôi, nhưng từ đó tôi bắt đầu mê điện ảnh, rồi sau đó viết nhạc, làm thơ. Anh Hoa giống như người thầy khơi dậy tâm hồn nghệ thuật vậy”.


Từ phải sang: Diễn viên Trần Lộc, Quang Hiếu, Nguyễn Trọng Hải và Hoàng Cẩm trong lễ viếng đạo diễn Lê Hoàng Hoa - Ảnh: Thiên Hương

“Anh Hoa rất chỉn chu trong công việc, chú ý đến vẻ ngoài. Ngày trước, người ta hay gọi đoàn làm phim của anh là “đoàn phim quý tộc” vì anh luôn căn dặn mọi người khi xuất hiện trước công chúng thì bao giờ cũng phải lịch sự, chỉn chu nhất”, diễn viên Quang Hiếu nhớ lại.

Diễn viên Hoàng Cẩm ban đầu chỉ là một người thợ cắt tóc bình thường nhưng được đạo diễn Lê Hoàng Hoa phát hiện, cho đóng phim và chỉ bảo tận tình rồi cũng bén duyên cùng điện ảnh luôn.

Từng đóng vai chính trong phim Tình không biên giới và một số bộ phim ăn khách khác của đạo diễn Lê Hoàng Hoa, diễn viên - đạo diễn Đào Bá Sơn chia sẻ: “Anh Hoa như một người thầy của tôi. Anh ấy rất giỏi về kỹ thuật, làm việc khoa học, chuyên nghiệp. Điều dễ nhận thấy trong các tác phẩm điện ảnh của anh là lòng yêu chuộng hòa bình. Ở anh Hoa cũng không có hình ảnh một vị đạo diễn hay la hét, gắt gỏng trên phim trường. Chúng tôi quý anh vì sự mềm mỏng nhưng dứt khoát, đâu đó rõ ràng”.

Sự ra đi bất ngờ...

Theo bạn bè đồng nghiệp, lần trở về này, đạo diễn Lê Hoàng Hoa ấp ủ thực hiện rất nhiều dự án. Ông cùng với biên kịch Nguyễn Minh Phương đang dự định làm một bộ phim truyền hình dài tập. Nhưng khi kịch bản vừa hoàn thành cũng là lúc đạo diễn Lê Hoàng Hoa ra đi.

“Lúc anh Hoa bị té, phải nằm viện, anh ấy còn gọi điện cho tôi hỏi kịch bản viết tới đâu và dặn chờ anh ấy xuất viện rồi bắt tay vào làm. Vậy mà không ngờ…”, biên kịch Nguyễn Minh Phương ngậm ngùi.


Diễn viên - đạo diễn Đào Bá Sơn thắp nhang cho đạo diễn Lê Hoàng Hoa - Ảnh: Thiên Hương

Diễn viên Nguyễn Trọng Hải, hiện đang là giám đốc một hãng phim, cũng cho biết trước khi qua đời, đạo diễn Lê Hoàng Hoa đã trao đổi với ông một số dự án, trong đó có loạt phim truyền hình dự định sẽ thực hiện vào đầu năm sau.

“Trong những giờ phút cuối đời, anh Hoa vẫn còn sôi sục lắm. Đó là một người anh lúc nào cũng khát khao cống hiến cho điện ảnh một cách mãnh liệt. Tiếc là anh ra đi khi mọi việc vẫn còn dang dở”, ông Nguyễn Trọng Hải chia sẻ.

Diễn viên - đạo diễn Đào Bá Sơn cũng rơm rớm nước mắt: “Cách đây gần 20 ngày, anh Hoa cùng với tôi và các anh chị em đồng nghiệp như Lê Cung Bắc, Nguyễn Chánh Tín, Diễm My… vẫn còn ăn cơm, uống bia với nhau. Lúc đó anh Hoa vẫn rất nhanh nhẹn. Không ngờ anh lại ra đi sớm như vậy…”.

"Đoàn Lê Hoa, Đoàn Lê Hoa
Từ đây lệ ướt mi nhòa chia đôi
Biển dâu tan họp bồi hồi
Ngày sau xin giữ trên môi điệu buồn"

(Thơ của Trần Lộc viếng đạo diễn Lê Hoàng Hoa)

Thiên Hương

>> Tiếc thương đạo diễn Lê Hoàng Hoa
>> Đạo diễn Lê Hoàng Hoa: Ra đi với nhiều dang dở
>> Đạo diễn Lê Hoàng Hoa từ trần
>> Đạo diễn Lê Hoàng Hoa - Tình còn lai láng...
>> Đạo diễn Lê Hoàng Hoa: "Tôi đã làm phim theo đơn đặt hàng quá nhiều

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.