Trung Quốc phong hàm thượng tướng cho sáu người

31/07/2012 09:51 GMT+7

(TNO) Các chỉ huy hàng đầu của Lực lượng Cảnh sát vũ trang và Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã được phong quân hàm thượng tướng trong đợt phong quân hàm gây nhiều ngạc nhiên.

Theo tờ South China Morning Post, hai sĩ quan của Lực lượng Cảnh sát vũ trang cùng với bốn chính ủy cao cấp của PLA đã được phong quân hàm thượng tướng, quân hàm cao cấp nhất của các lực lượng vũ trang Trung Quốc.

Vào hôm qua, 30.7, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, người giữ chức Chủ tịch Quân ủy Trung ương, đã thăng quân hàm thượng tướng cho trung tướng Vương Kiện Bình (59 tuổi), Tư lệnh Lực lượng Cảnh sát vũ trang và trung tướng Hứa Diệu Nguyên (60 tuổi), Chính ủy Lực lượng Cảnh sát vũ trang.

Bốn chỉ huy của PLA được phong thượng tướng gồm trung tướng Lưu Á Châu (60 tuổi), Chính ủy Đại học Quốc phòng; trung tướng Đỗ Kim Tài (60 tuổi), Phó tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị của PLA; trung tướng Điền Tu Từ (62 tuổi), Chính ủy Quân khu Thành Đô và trung tướng Đỗ Hằng Nham (61 tuổi), Chính ủy Quân khu Tế Nam.

Sắc lệnh thăng quân hàm được thông báo bởi Phó chủ tịch nước đồng thời là Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Tập Cận Bình hôm 30.7, theo Tân Hoa xã.

Trung tướng Lưu Phúc Liên (60 tuổi), Chính ủy Quân khu Bắc Kinh, không có tên trong đợt phong quân hàm này dù rằng từ lâu ông được dự đoán sẽ là một trong những gương mặt được thăng cấp.

Theo tờ South China Morning Post, việc ông Lưu Phúc Liên không có trong danh sách là một bất ngờ với giới quan sát sau khi ông được bổ nhiệm làm Chính ủy Quân khu Bắc Kinh vào tháng 12.2009. Lưu Phúc Liên vốn được phong trung tướng vào năm 2008 cùng lúc với ông Đỗ Kim Tài.

Theo luật bất thành văn, một người phải giữ hàm trung tướng trong ít nhất bốn năm và giữ một chức vụ tương đương tư lệnh hoặc chính ủy quân khu trong ít nhất hai năm trước khi lọt vào danh sách rút gọn để phong thượng tướng.

Trái với Lưu Phúc Liên, ông Hứa Diệu Nguyên chỉ mới được phong trung tướng vào tháng 7.2009, tức mới được ba năm dù rằng ông này là chính ủy từ tháng 7.2010.

Bên cạnh, Lưu Phúc Liên, hai người khác cũng không được phong thượng tướng là trung tướng Ngụy Phụng Hòa (58 tuổi), Phó tổng tham mưu trưởng PLA và trung tướng Từ Phấn Lâm, Tư lệnh Quân khu Quảng Châu.

Nguồn tin tại Bắc Kinh của tờ South China Morning Post cho biết, ông Ngụy sẽ được phong thượng tướng song chỉ sau khi ông được bổ nhiệm làm Tư lệnh Quân đoàn Pháo binh số 2, tức lực lượng tên lửa chiến lược, sau Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 vào cuối năm nay.

Là người trẻ tuổi nhất trong số bảy tư lệnh quân khu, ông Từ Phấn Lâm, Tư lệnh Quân khu Quảng Châu được xem là ngôi sao đang lên thuộc cánh quân tây bắc sau khi phục vụ tại Quân khu Lan Châu trong hơn ba thập kỷ và từng là chỉ huy Tập đoàn quân số 47 nổi tiếng của quân khu này.

Một gương mặt nổi tiếng khác có xuất thân từ tây bắc như ông Từ là thượng tướng Quách Bá Hùng, Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương.

Việc ông Từ bị bỏ qua trong đợt thăng cấp này được xem là ý đồ của hàng ngũ lãnh đạo PLA nhằm tìm kiếm sự cân bằng giữa các phe phái khác nhau trong quân đội.

Trong khi đó, Trung Quốc đã có thêm một thượng tướng xuất thân từ nhóm “thái tử” là Lưu Á Châu, con rể của cựu Chủ tịch nước Lý Tiên Niệm.

Sơn Duân

>> Nhật lo ngại giới lãnh đạo quân đội Trung Quốc
>> Nhật cảnh báo về hải quân Trung Quốc
>> Trung Quốc bối rối trước tấm bản đồ cổ
>> Trung Quốc khoe “tàu tuần tra lớn nhất”
>> Trung Quốc sẽ ê chề vì tư tưởng diều hâu
>> “Đường lưỡi bò là cái cùm lớn tròng vào cổ Trung Quốc”
>> Mỹ lo ngại việc Trung Quốc lập “TP.Tam Sa”
>> Phản đối hành động phi pháp của Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.