Sứa nhân tạo

01/08/2012 03:10 GMT+7

Các nhà khoa học tại Đại học Harvard và Viện Kỹ thuật California (Caltech) đã sử dụng tế bào cơ tim chuột cấy vào mảnh silicone polymer, tạo ra vật thể có hình dáng như một con sứa với 8 mảnh thân.

Con sứa nhân tạo này được đặt tên medusoid. Khi đặt vào thùng nước muối rồi kích thích bằng một dòng điện, nó sẽ co thắt cơ để bơi đi như một con sứa thật. Theo Discovery, bước nghiên cứu kế tiếp là làm sao để sứa nhân tạo medusoide có thể hoạt động với các hành vi ngày thường của sứa thật như cách thích nghi môi trường sống, cách tìm kiếm thức ăn…

 Sứa nhân tạo

Đồng tác giả Kevin Kit Paker, giáo sư công nghệ sinh học và vật lý ứng dụng tại Đại học Harvard, đã quan tâm đến động cơ máy bơm cơ bắp như trái tim từ năm 2007. Hình ảnh hoạt động của những con sứa trong bể thủy sinh ở New England đã gợi cảm hứng cho ông về sự tương đồng giữa hoạt động của loài sứa và trái tim người.

Kevin Kit Paker đã hợp tác với Janna Nawroth tại Caltech dưới sự cố vấn của Giáo sư John Dabin để chế tạo thành công sứa nhân tạo medusoide.

Song Mai

>> Sứa nhân tạo
>> Truyện ngắn: Con sứa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.