Cờ Apollo vẫn đứng vững trên mặt trăng

31/07/2012 14:21 GMT+7

(TNO) Theo NASA, hình ảnh truyền từ vệ tinh cho thấy hầu hết cây cờ Mỹ cắm trên bề mặt "chị Hằng" từ thời sứ mệnh Apollo vẫn giữ nguyên vị trí.

(TNO) Theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), hình ảnh truyền từ vệ tinh cho thấy hầu hết cây cờ Mỹ cắm trên bề mặt "chị hằng" từ thời sứ mệnh Apollo vẫn giữ nguyên vị trí.

Mỗi sứ mệnh đáp lên bề mặt mặt trăng là có thực hiện nghi thức cắm cờ, đánh dấu sự có mặt của con người trên vệ tinh tự nhiên của trái đất.

Hình ảnh mới nhất truyền từ Máy quay trên Vệ tinh Do thám Mặt trăng (LROC) cho thấy hiện vẫn còn 5 cây cờ tại điểm cắm trong các sứ mệnh Apollo cách đây khoảng 40 năm.

 Cờ Apollo vẫn đứng vững trên mặt trăng
 Hình chụp từ LROC ở điểm đặt cờ Apollo 16 - Ảnh: NASA

Và chỉ có cây cờ đại diện cho chuyến thám hiểm đầu tiên, do phi thuyền Apollo 11 thực hiện, là không còn giữ nguyên vị trí, theo thanh sát viên chính của LROC là Mark Robinson.

“Theo trực giác, hầu hết chuyên gia đều cho rằng các cây cờ của Apollo khó có khả năng tồn tại sau 42 năm đối mặt với tình trạng chân không, với sự chuyển đổi nhiệt độ khủng khiếp từ 116 độ C vào ban ngày và tụt xuống âm 138 độ C vào ban đêm, rồi các cơn mưa thiên thạch nhỏ, phóng xạ, tia cực tím…”, theo James Fincannon, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Glenn của NASA ở Cleveland, viết trên chuyên san Apollo Lunar Surface Journal.

Chuyên gia Robinson cũng bày tỏ sự ngạc nhiên khi các cây cờ chống chọi được trong môi trường ánh sáng và nhiệt độ khủng khiếp trên bề mặt mặt trăng.

Hạo Nhiên

>> CEO Amazon muốn trục vớt động cơ Apollo 11
>> Mặt trăng sao Diêm Vương đe dọa phi thuyền
>> Bụi mặt trăng chứa đầy phóng xạ
>> Phát hiện thêm mặt trăng của sao Diêm Vương
>> 10.000 USD để gửi mẫu ADN lên mặt trăng
>> Người cuối cùng lên Mặt trăng
>> Phát hiện mới về băng trên Mặt trăng
>> Ra mắt trang việc làm ItWorks
>> Siêu mặt trăng tỏa chiếu trái đất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.