Chuẩn bị “ba lô” vào đời

01/08/2012 05:30 GMT+7

Kỳ thi đại học, cao đẳng hằng năm là bước chuyển giao quan trọng của các bạn học sinh vừa tốt nghiệp 12 năm học phổ thông. Một chân trời mới mở ra, một hành trình dài của cuộc đời đang chờ đợi phía trước. Xác định sớm con đường tương lai và chọn lựa cho mình một quyết định hợp lý phần nào giúp các bạn rút ngắn con đường đi đến thành công của mỗi cá nhân.

Tuy nhiên, ai trong chúng ta cũng hiểu rằng việc lên kế hoạch cho sự nghiệp và những trải nghiệm thực tế để đạt được mục tiêu đó là rất khác nhau. Vậy, các bạn trẻ cần trang bị gì trước khi bắt đầu mở ra cánh cửa quan trọng này?

Kiến thức nền tảng nằm ở ngăn chính

Chuẩn bị “Balô” vào đời 1
Một chân trời mới đang mở ra với những bạn vừa tốt nghiệp THPT

Nếu ví hành trang của các bạn gói gọn trong một chiếc ba lô thì ngăn chính của chiếc ba lô này sẽ chứa đựng những nguồn kiến thức học thuật. Đây là vốn kiến thức vô hạn thu nhận từ trường cao đẳng hay đại học, từ quá trình nghiên cứu, tham khảo qua sách vở. Khó có thể khẳng định rằng kiến thức không quyết định sự thành bại của một cá nhân, nhưng nếu có kiến thức, thất bại sẽ được hạn chế và thay vào đó là những thuận lợi và thành công trong cuộc sống.

Hãy chọn lựa cho mình một ngành học dựa trên sở trường của bản thân và xác định rằng bạn phải yêu thích và niềm đam mê với lĩnh vực đó. Hãy chọn ngành trước khi chọn trường, bởi chuyển từ trường này sang trường khác thì đơn giản hơn là việc nhảy từ lĩnh vực này sang lĩnh vực khác.

Bí mật ở các ngăn phụ

Nếu như ngăn chính của ba lô chứa đựng vô vàn kiến thức bổ ích, vậy ngăn phụ của nó sẽ gồm những gì? Đó là những kỹ năng mềm cần thiết cho các bạn.“90% sinh viên ra trường thiếu kỹ năng mềm”, đó là kết quả của một cuộc khảo sát gần đây do một số nhà tuyển dụng thực hiện nhằm đánh giá lại tình hình nguồn nhân lực trẻ. Vì sao rất nhiều người biết “kỹ năng mềm” là gì, nhưng rất ít trong số đó có thể áp dụng được nó vào thực tế?

Thiếu môi trường và điều kiện thực hành là câu trả lời chung cho vấn đề này. Điều này tạo nên một khoảng cách lớn giữa môi trường giáo dục đại học và môi trường doanh nghiệp, qua đó khiến sinh viên mới ra trường khó tìm được một công việc ưng ý đồng thời chính sinh viên cũng không thể đáp ứng được những yêu cầu cơ bản của nhà tuyển dụng.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Bùi Văn Ga đã từng khẳng định: “Sinh viên ra trường phải đào tạo lại là chuyện hoàn toàn bình thường”. Vì sao đã mất 4 năm “đèn sách” trên giảng đường rồi nhưng khi đi làm phải học lại từ đầu? Câu trả lời cũng là thiếu “kỹ năng mềm”.

Như vậy, các bạn cần lấp đầy “ngăn phụ” những kỹ năng và kiến thức cần thiết từ cuộc sống, vì chính hành trang này sẽ tạo cho sinh viên một lợi thế lớn để tự tin hơn về bản thân, để thuyết phục nhà tuyển dụng, và để sớm thành công hơn trong sự nghiệp.

Đã đủ để tạo nên một chiếc ba lô?

Chuẩn bị “Balô” vào đời 2
Đông đảo các bạn trẻ tham dự hội thảo do Chương trình Cử nhân quốc tế FPT tổ chức

Vẫn còn thiếu! Trong thời đại thông tin phát triển, kinh tế hội nhập, chúng ta không thể bỏ qua khả năng ngoại ngữ và tin học, đây được ví như hai quai đeo vững chãi, giúp các bạn trẻ tự tin mang chiếc ba lô tiến sâu, tiến xa hơn vào tương lai. Những khả năng này không chỉ giúp hoàn thiện bản thân, chúng còn mở ra những cơ hội mới cho sự nghiệp.

Một kiến thức nếu chúng ta tự nghiên cứu, chỉ có thể tìm thêm 2 đến 3 nguồn kiến thức nữa, nhưng nếu biết cách chia sẻ nó cho 10 người khác thì chúng ta sẽ nhận được 10 nguồn kiến thức quý giá hơn. Do đó, chính việc thông thạo ngoại ngữ và làm chủ công nghệ, một con đường ngắn hơn sẽ mở ra để đưa ta đến thành công.

Viện Quản trị Kinh doanh (FSB) - Trường Đại học FPT là một trong những môi trường đào tạo tiên phong xây dựng chương trình phát triển bản thân toàn diện (PDP) dành cho sinh viên Chương trình Cử nhân quốc tế FPT. Với 03 mảng hoạt động chính bao gồm thể chất, tình nguyện và kỹ năng mềm, chương trình PDP là cơ hội để sinh viên trao đổi, rèn luyện và trải nghiệm những kiến thức và kinh nghiệm thực tế thông qua những hoạt động bổ ích, thú vị. Hơn nữa, Chương trình Cử nhân quốc tế FPT còn là nơi để các bạn trau dồi kiến thức ngoại ngữ và được cập nhật những kiến thức về công nghệ thông tin một cách tốt nhất.

Chương trình Cử nhân quốc tế FPT thân mời các bạn giao lưu, trò chuyện và trải nghiệm những kinh nghiệm thú vị cùng Diễn giả Cao Thành Tâm trong hội thảo: “Làm chủ cuộc sống”.

Thời gian: 08 giờ 30 - 11 giờ 30 ngày 11.8.2012.

Địa điểm: Hội trường Thông tấn xã Việt Nam, số 120 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 3, TP.HCM

Tham gia hội thảo để các bạn khám phá chính mình, hiểu mình, hiểu đời, hiểu được tầm quan trọng của việc ra quyết định đúng lúc và cơ hội nhận được những quà tặng giá trị từ Chương trình Cử nhân quốc tế FPT.

Để biết thêm thông tin, xin vui lòng liên hệ hotline: 0933 108 554 hoặc truy cập: www.fsb.edu.vn/btec

THÔNG TIN DỊCH VỤ 

>> TP.HCM không tăng học phí năm học mới
>> Hơn 408 tỉ đồng cho đề án phổ cập tiếng Anh năm học mới
>> ĐH Công nghệ Sài Gòn khai giảng năm học mới
>> Phát động chủ đề năm học mới 2011-2012
>> MobiFone khuyến mãi chào mừng năm học mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.