Làm phim từ trăn trở cuộc sống

30/07/2012 09:00 GMT+7

Chỉ với chiếc máy ảnh, các bạn sinh viên đã cho ra đời nhiều đoạn phim đầy ắp tình yêu thương và những câu chuyện rất đời.

Một cách ngẫu nhiên, hai cuộc thi làm phim ngắn dành cho sinh viên "" và "Sáng tạo phim quảng cáo Tvcreate" đều chạm đến nhiều vấn nạn trong xã hội nhưng cũng không quên chuyển đi thông điệp về tình yêu thương, sẻ chia với cộng đồng. Ở đó, các bạn được thỏa sức sáng tạo, bày tỏ suy nghĩ trước mỗi câu chuyện của xã hội dưới lăng kính riêng của sinh viên.

Thước phim yêu thương

Nhóm sinh viên ĐH Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên gửi đến "SV Online 2012" tác phẩm Nhật ký của mẹ. Câu chuyện kể về lòng yêu thương bao la của một người mẹ đã hi sinh và dành tất cả những gì tốt đẹp nhất của mình cho đứa con trai để mong con thành công trên giảng đường. Thế nhưng, những cám dỗ của cuộc sống tự do xa nhà, lời rủ rê của bạn bè, chàng sinh viên ấy quên hết tất cả, dùng số tiền sinh hoạt phí mẹ gửi mỗi tháng lao vào bài bạc và những cuộc chơi thâu đêm. Để khi người mẹ lâm bệnh nặng, chàng trai mới kịp thức tỉnh. Câu chuyện ấy không quá mới nhưng vẫn đang hiển hiện rất thật trong đời sống không ít sinh viên xa nhà tại các đô thị lớn hôm nay.

 Làm phim từ trăn trở cuộc sống
Nhóm các sinh viên ĐH Hoa Sen thực hiện tác phẩm Nuôi dạy trẻ em - Ảnh: Dương Huỳnh

Trong hơn 40 tác phẩm dự thi, nhiều kịch bản phim được xây dựng dựa trên các câu chuyện có thật. Tác phẩm Kết nối trái tim kể chuyện thí sinh nghèo đạp xe hơn 100km đến trường thi. Không đủ tiền ở trọ, bạn phải ngủ ngoài đường và ăn những chiếc bánh tét mang theo. Rồi bạn gặp các chiến sĩ tình nguyện và được hỗ trợ chỗ trọ miễn phí. Câu chuyện phim ấy đi cùng thông điệp các tác giả là sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM gửi gắm: "Đừng quá vô cảm, lạnh lùng, ngoảnh mặt với những hoàn cảnh khó khăn mà hãy mở lòng ra với họ".

 

Sinh viên thỏa sức sáng tạo

Cuộc thi "Sáng tạo phim quảng cáo Tvcreate" do ĐH Hoa Sen tổ chức với chủ đề "Xây nên điều kỳ diệu" đã kết thúc với hơn 50 tác phẩm dự thi của sinh viên toàn quốc. Kết quả phim Bảo vệ trẻ em của nhóm YNS&T (ĐH Hoa Sen) được trao giải nhất.

Trong khi đó cuộc thi "SV Online 2012" do Đài truyền hình VN phối hợp với mạng xã hội Zing Me tổ chức cũng dành cho sinh viên toàn quốc sẽ tiếp tục nhận tác phẩm dự thi đến ngày 23-12. Hiện đã có 44 thước phim sinh viên với đủ loại hình thể hiện: kịch câm, hài, phim ngắn, nhạc kịch... gửi về dự thi để tranh các giải thưởng với tổng trị giá hơn 1,5 tỉ đồng.

Mỗi phim dự thi mang đến câu chuyện khác nhau nhưng lại cùng gặp nhau ở thông điệp yêu thương mà các tác giả muốn trao gửi. Những tác phẩm như: Chắp cánh ước mơ (ĐH Kinh tế TP.HCM), Những trái tim biết cười (ĐH Luật TP.HCM), Thức tỉnh (ĐH Y dược Cần Thơ), Ươm mầm (CĐ Sư phạm Kiên Giang)... đều hướng đến lối sống đẹp, tình yêu thương sẻ chia cộng đồng, tinh thần vượt khó vươn lên. Có thể còn rất nghiệp dư nhưng những thước phim ấy đã nhẹ nhàng chuyển tải bài học về tình mẫu tử, là thái độ của người trẻ trước bạo lực - tội phạm học đường, tệ nạn xã hội, vấn nạn môi trường, y đức bác sĩ... vừa nghiêm túc nhưng cũng rất hài hước, dí dỏm đúng chất sinh viên.

Thông điệp cuộc sống

Một cuộc thi khác có tên "Sáng tạo phim quảng cáo TvCreate" do ĐH Hoa Sen tổ chức vừa kết thúc đã thu hút hơn 50 tác phẩm dự thi của sinh viên cả nước. Chủ đề "Xây nên điều kỳ diệu" đã tạo cớ để các bạn nói lên những suy nghĩ, trăn trở từ cuộc sống. Trong đó trẻ em là đề tài được nhiều nhóm làm phim cùng khai thác.

Nuôi dạy trẻ em của bạn Dương Huỳnh (ĐH Hoa Sen) có nội dung về một bé gái ở lớp luôn bị bạn bè bắt nạt, thầy cô la mắng, về nhà lại luôn phải chứng kiến những trận cãi vã của ba mẹ. Ba mẹ không quan tâm, nỗi ấm ức cứ tích tụ dần trong cô học trò nhỏ ngày này qua tháng nọ. Cuối cùng, cô bé tự tìm đến cái chết bằng những viên thuốc ngủ. "Hãy cứu những đứa trẻ bằng cách lắng nghe, chia sẻ, tâm sự cùng con là ước muốn lớn nhất mình mong gửi đến mọi người qua đoạn phim này" - Dương Huỳnh tâm sự.

Chung thông điệp ấy, nhóm YNS&T gồm Hạnh Uyên, Hoàng Triều, Thanh Trúc, Thúy Hà, Quỳnh Anh với tác phẩm Bảo vệ trẻ em cũng gửi đến cuộc thi lời kêu gọi tình yêu thương của cộng đồng dành cho trẻ em, tạo điều kiện cho trẻ em được đến trường, vui chơi, sống trong một môi trường gia đình đầy yêu thương, chăm sóc. "Những điều mình thể hiện trên phim đều là những gì đã quan sát được từ chính cuộc sống hằng ngày và muốn chuyển nó đến với cộng đồng, để hi vọng được góp phần dù nhỏ thôi làm thay đổi nhận thức, hành động của mỗi người", Dương Huỳnh chia sẻ.

An toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, bạo lực xã hội, đồng tính, sống thử... cũng được các tác giả sinh viên chuyển tải một cách thẳng thắn, mạnh dạn qua từng tác phẩm. "Dù là cuộc thi làm phim quảng cáo nhưng phần lớn tác phẩm dự thi đều có nội dung hướng đến nhiều vấn đề nóng trong xã hội và được chuyển tải đầy tính nhân văn chứ không chú trọng yếu tố thương mại đơn thuần. Điều đó cho thấy tinh thần vì cộng đồng đáng quý của sinh viên", thạc sĩ Hoàng Đức Bình - thành viên ban giám khảo - nhận xét.

Theo Phước Tuần / Tuổi Trẻ

>> Sinh viên làm phim vật vã với cảnh "nóng”
>> Ra nước ngoài làm phim
>> Làm phim nông thôn vì “dốt” đề tài thành thị
>> Học sinh làm phim quảng cáo phở Việt Nam
>> Làm phim quảng cáo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.