Hãy thử, đừng ngại

30/07/2012 11:24 GMT+7

Gillian Nieboer, sinh viên Hà Lan 24 tuổi, thực tập sinh của tổ chức sinh viên quốc tế AIESEC tại Việt Nam nói, bạn trẻ Việt Nam nên thử thách nhiều hơn nữa để khám phá bản thân.

Bạn có thể giới thiệu đôi nét về bạn trẻ Hà Lan?

Các bạn nước tôi rất năng động, tham vọng và thích làm lãnh đạo. Điều này tốt nhưng cũng có thể trở thành vấn đề nếu như trong một nhóm mà ai cũng muốn làm lãnh đạo. Khi đó, tất cả mọi người đều thích chỉ huy thì khó mà đạt được thỏa thuận. Chúng tôi không đi hát karaoke vì ở Hà Lan không có nhà hàng như vậy. Thay vào đó, chúng tôi đi uống bia, gặp gỡ, ăn uống, nói chuyện với nhau.

 Hãy thử, đừng ngại
Julian (trái) tham gia lễ hội đường phố Queen’s day

Vì sao bạn chọn Việt Nam để thực tập?

Tôi sang Việt Nam theo chương trình thực tập của tổ chức AIESEC. Tôi thích giúp đỡ mọi người và tầm nhìn của AIESEC là đạt được sự phát triển con người, đúng với ước nguyện. Trong đợt thực tập này chúng tôi tham gia “Trại hè công dân toàn cầu” với mục đích giúp các bạn trẻ Việt Nam khám phá bản thân, trau dồi văn hóa để trở thành công dân toàn cầu.

Qua gặp gỡ, tiếp xúc với các bạn trẻ Việt Nam, bạn có nhận xét gì?

Tôi có gặp, tiếp xúc với học sinh THPT tại trại hè và khá nhiều sinh viên Việt Nam. Nói chung đa phần các bạn trẻ thích sự hoàn hảo, ví dụ như lúc nào cũng muốn trong top đầu của lớp hoặc làm việc gì cũng muốn người khác nhìn nhận, đánh giá tốt nên làm gì cũng ngại, sợ thất bại. Các bạn sinh viên Việt Nam khá năng động nhưng quan tâm nhiều đến điểm số; hơi mất tự do khi sống dựa vào gia đình, trong khi đó giới trẻ Hà Lan thì sống tự lập.

Theo bạn, để trở thành công dân toàn cầu, giới trẻ Việt Nam cần những gì?

Để làm được điều này, giới trẻ Việt Nam cần trau dồi tiếng Anh, tốt nhất là học từ khi còn nhỏ. Bên cạnh đó, các bạn nên sắp xếp thời gian để không chỉ tham gia các hoạt động ở trường mà còn ngoài xã hội, quốc tế để có sự nghiệp toàn cầu, đặc biệt là không ngại thử. Chỉ cần mạnh dạn thử nghiệm, các bạn sẽ khám phá bản thân và biết được mình có thể làm được tất cả.

Bạn sắp tốt nghiệp. Bạn có lời khuyên nào dành cho các bạn cử nhân mới ra trường không?

Kết thúc tập sự ở Việt Nam, tôi đi New York cho một chương trình thực tập khác của AIESEC, sau đó quay trở lại Hà Lan làm việc.

Tôi nghĩ mình có thể tìm được một công việc tốt. Với các bạn sinh viên, cử nhân mới ra trường, ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường đại học, các bạn cần học tập tốt để có một bảng điểm đẹp, đó là ưu thế ghi điểm cho bạn với nhà tuyển dụng để họ so sánh với các ứng viên khác.

Bên cạnh đó cần tham gia nhiều hoạt động trong và ngoài trường. Tôi đã từng tham gia ủy ban sinh viên, ủy ban kiểm định chất lượng giáo dục, tham gia các câu lạc bộ tranh luận, hùng biện trong trường học; tôi tự tìm kiếm các cơ hội thực tập khi tham gia các tổ chức tương tự như AIESEC.

Một điều cũng quan trọng nữa, hãy đừng “tâng” mình lên quá đà, đừng bao giờ lừa dối các công ty tuyển dụng bạn về năng lực, phẩm cách bởi đó là bước đầu của sự thất bại. Bạn nên tìm một công ty có văn hóa, môi trường làm việc phù hợp với bạn. Khi đó, bạn có thể phát triển tốt năng lực.

Cảm ơn Jullian.

Theo Lê Ngọc / Tiền Phong

>> Chàng sinh viên mê sáng chế máy bay
>> Sinh viên tìm hiểu ngành học ở nước ngoài
>> Đi tắm hồ, một sinh viên chết đuối
>> Sinh viên Việt bị đâm ở Nhật đã tỉnh
>> Sinh viên làm việc thiện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.