Đi tìm sự khác biệt

31/07/2012 03:00 GMT+7

Mấy ngày nay, một con hẻm trên đường Trần Hưng Đạo (thuộc P.Lê Lợi, TP.Quy Nhơn, Bình Định) bỗng rộn ràng. Ngôi nhà nằm sâu trong hẻm, chỉ hơn 10 m2 là của Hoàng Bảo Thy - tân thủ khoa Trường ĐH Quy Nhơn.

Ba của Thy là nhân viên cắt tỉa của Công ty công viên cây xanh và chiếu sáng đô thị Quy Nhơn, mẹ ở nhà nội trợ kiêm luôn việc chăm trẻ con để kiếm thêm thu nhập. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng với gia đình Thy, việc học luôn là ưu tiên hàng đầu. Thy cho biết: “Có những ngày đi làm về mệt, quần áo đẫm mồ hôi nhưng ba vẫn vui vẻ nói cười. Chưa giờ ba ép buộc em làm điều gì, kể cả chuyện học. Chính vì thế mà em càng cố gắng hơn để không phụ lòng ba”.

 Hoàng Bảo Thy phụ mẹ chăm sóc các em bé
Hoàng Bảo Thy phụ mẹ chăm sóc các em bé - Ảnh: T.T.Duyên

Việc cô học trò nhỏ ở xóm nghèo thi đạt 26 điểm ở khối C (văn: 9,25, lịch sử: 7,75, địa lý: 9) khiến không ít người nể phục. Thành tích ấy càng đáng tự hào khi gần 10 năm qua, thủ khoa của Trường ĐH Quy Nhơn đều thuộc về thí sinh dự thi khối A. Đặc biệt là điểm thi môn văn đạt mức kỷ lục của trường: 9,25. Bảo Thy lại không phải là học sinh trường chuyên mà là học sinh của một trường không mấy nổi tiếng: THPT Trần Cao Vân.

Thy bày tỏ: “Em đã rất hứng thú với đề văn năm nay, nhất là câu nghị luận xã hội ở dạng thức mở. Để làm tốt môn này, không chỉ cần nắm chắc kiến thức trên lớp mà còn phải đọc, tham khảo nhiều tài liệu, sách báo để có được cái nhìn vừa bao quát vừa chi tiết”.

Ước mơ của cô thủ khoa Hoàng Bảo Thy này rất giản dị là trở thành một cô giáo dạy văn. “Em may mắn được học với nhiều thầy cô dạy văn rất hay. Môn học cũng giúp em có cách sống, cách cảm nhận mọi thứ xung quanh rất tinh tế và tươi mới. Em mong sẽ có một ngày, mình được đứng trên bục giảng để nói về những cái hay, cái đẹp ấy với các học sinh của mình”.

Khác với Thy, cô thủ khoa Học viện Hàng không Việt Nam Phan Phi Yến (ở xã Phước Lộc, H.Tuy Phước) có ước mơ khá… bay bổng: làm người hướng dẫn bay và đảm bảo an toàn cho các chuyến bay tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Ông Phan Ngọc Mười, ba của Yến, cho biết: “Từ nhỏ, nó đã rất mê các đồ chơi máy bay. Trong khi mấy đứa con gái khác trong xóm chơi búp bê thì nó lại mò mẫm hết loại máy bay đồ chơi này đến tàu mô hình khác”.

Lớn lên, Yến tiếp tục con đường thực hiện ước mơ đó của mình bằng cách học thật tốt, nhất là ở môn tiếng Anh và toán. Yến chia sẻ: “Ngành hàng không cần phải giỏi tiếng Anh và sự chính xác, tỉ mỉ của môn toán. Nếu không học thật tốt 2 môn này thì không bao giờ em có thể thực hiện được ước mơ của mình”. Ngày nhận được tin báo, cả nhà vui như tết. Ông Mười xúc động nói: “Hồi giờ, nếu có phải nhắc nhở nó chuyện gì thì cũng là chuyện phải ngủ nghỉ cho có sức khỏe. Nhưng thật không ngờ nó lại làm tui quá sức tự hào bằng việc đỗ thủ khoa như thế”.

 Hoàng Bảo Thy phụ mẹ chăm sóc các em bé
Phan Phi Yến và cha - Ảnh: T.T.Duyên

Năm nay, Trường THPT số 1 Tuy Phước vinh dự đón nhận tin có tới 2 thủ khoa. Ngoài Phan Phi Yến còn có Nguyễn Thùy Trang, thủ khoa khối H Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM với 25 điểm. Gia đình làm nghề buôn bán nhưng Trang lại có niềm say mê đặc biệt với hội họa. “Chỉ khi vẽ tranh, em mới thấy được sống với chính mình. Ở đó, em có thể thể hiện được tất cả những suy nghĩ khác lạ, những sáng tạo của mình”, Trang nói. Với Trang, đến với hội họa là đã phải đi tìm sự khác biệt trong chính bản thân, để khẳng định mình trong vô vàn sắc màu của cuộc sống.

Trần Thị Duyên

>> Thủ khoa ĐH Mở TP.HCM là thí sinh khối C
>> Học trường làng, đỗ thủ khoa ĐH Ngoại thương
>> Thủ khoa ĐH Dân lập Hải Phòng chia sẻ nỗi niềm
>> Thủ khoa ĐH Xây dựng đạt 28 điểm
>> Thủ khoa ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương đạt 26 điểm
>> Cô gái mê game đỗ thủ khoa 30 điểm
>> Cậu học trò hư trở thành thủ khoa
>> Cậu học trò đỗ “thủ khoa” hai lần
>> Thủ khoa thứ 5 đạt 29 điểm
>> Bí quyết của các thủ khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.