Tử hình “ông trùm đường biên”

29/07/2012 03:31 GMT+7

Ngày 27.7, Hội đồng xét xử phúc thẩm của TAND tối cao đã tuyên mức án tử hình đối với Nguyễn Tiến Phương, tức Phương “Ninh hột”. Bản án tử hình đã kết thúc cuộc đời một “trùm đường biên” từng làm mưa làm gió giới giang hồ ở Móng Cái, Quảng Ninh.

Từ những năm 2000 cho đến thời điểm bị bắt giữ, nói đến anh em Nguyễn Tiến Phương, tức Phương “Ninh hột”, Giám đốc Công ty Quang Phát, có trụ sở tại TP.Móng Cái, Quảng Ninh và em trai là Nguyễn Tiến Chung, tức Chung “Ninh hột”, nhiều tay anh chị giang hồ có tiếng đều phải dè dặt. Anh em Phương - Chung không chỉ nổi tiếng bởi sự giàu có với những khối tài sản kếch xù nhờ thao túng gần như toàn bộ hoạt động xuất nhập khẩu ở vùng biên Móng Cái mà còn nổi tiếng bởi sự tàn bạo, máu lạnh. Trong tay “ông trùm” lúc nào cũng có tới dăm bảy chục đàn em luôn sẵn sàng xả thân để thanh toán đối thủ.

Vụ việc giết người vào ngày 30.5.2009 là điển hình cho hoạt động tội phạm của băng nhóm xã hội đen này. Theo cáo trạng, do tranh chấp làm ăn, vào ngày 30.5.2009, Phương đã chỉ đạo Chung cùng đám đàn em đánh đập, bắt đưa sang bên kia biên giới rồi cùng với 5 người Trung Quốc giết chết hai anh Lê Văn Điệp và Nguyễn Văn Chí (tức Sỹ), cùng sinh năm 1974, là 2 nhân viên Công ty TNHH Hồng Kông.

Tử hình “ông trùm đường biên”
Phương “Ninh hột” (thứ hai từ phải sang) và đồng phạm tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: P.H.S

Những phiên tòa “nóng”

Ngày 23.8.2010, TAND tỉnh Quảng Ninh đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án này. Phiên tòa kéo dài 4 ngày căng thẳng nhưng cuối cùng bản án sơ thẩm cũng đã tuyên với mức án cao nhất là tử hình 2 anh em “ông trùm”.

Tuy nhiên, ngày 18.1.2011, Hội đồng xét xử phúc thẩm của TAND tối cao đã tuyên sửa án sơ thẩm, giảm mức hình phạt xuống còn 20 năm tù đối với Phương “Ninh hột” và phạt tù chung thân đối với Chung “Ninh hột”. Phòng xử án lúc đó trở nên “nóng” bởi gương mặt hân hoan của các bị cáo và của đám đàn em theo dõi. Và cũng “nóng” bởi bản án này đã gây nhiều điều tiếng trong dư luận. Thế nhưng sự mừng vội của anh em “ông trùm” cũng không được bao lâu. Ngày 3.8.2011, bản án phúc thẩm này đã bị TAND tối cao kháng nghị và sau đó Hội đồng thẩm phán TAND tối cao đã hủy bỏ.

Ngày 30.5, tại Quảng Ninh, TAND tối cao mở phiên xét xử phúc thẩm lần hai nhưng đã phải hoãn do luật sư của Phương “Ninh hột” có đơn xin hoãn phiên tòa. Đến ngày 29.6, TAND tối cao lại đưa ra xét xử vụ án. Tuy nhiên sau khi thực hiện tất cả các bước theo trình tự xét xử, đến phần tuyên án thì Hội đồng xét xử tuyên bố... chưa tuyên án. Ngày 6.7, TAND tối cao mở lại phiên tòa phúc thẩm nhưng sau một ngày làm việc Hội đồng xét xử cũng quyết định... hoãn tuyên án với lý do cần phải triệu tập thêm nhân chứng.

Mãi đến ngày 27.7, phiên tòa phúc thẩm mới thật sự kết thúc. Hội đồng xét xử sau khi cân nhắc mọi tình tiết liên quan trong vụ án đã quyết định tuyên tử hình Phương “Ninh hột”, phạt tù chung thân đối với Chung “Ninh hột”.

Nỗi đau người bị hại

Tội ác đã bị trừng phạt, số phận của “trùm đường biên” cũng đã kết thúc. Nhưng những người dân và kể cả các phóng viên đã theo dõi phiên tòa này đều khó quên hình ảnh những mái đầu bạc trắng của thân nhân hai bị hại. Hai người cha, hai người mẹ dựa vào nhau để vượt qua nỗi đau. Họ đều cố ghìm tiếng khóc trong phòng xử án mà nước mắt vẫn giàn giụa. Cả hai đã chết thê thảm dưới bàn tay của những kẻ tàn bạo, thậm chí xác của Sỹ đến giờ vẫn không tìm thấy.

Phạm Hải Sâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.