Làm rõ việc kiểm lâm làm ngơ cho lâm tặc phá rừng

30/07/2012 03:50 GMT+7

Trả lời trên Báo Tuổi Trẻ ngày 29.7, ông Nguyễn Văn Xuân, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Đắk Lắk khẳng định không có chuyện lực lượng kiểm lâm H.M’ĐRắk (Đắk Lắk) làm ngơ để lâm tặc phá rừng.

Làm rõ việc kiểm lâm làm ngơ cho lâm tặc phá rừng
Chiếc máy múc do lâm tặc sử dụng phá rừng, mở đường để khai thác gỗ rái phép - Ảnh Do Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Hinh cung cấp

Về việc này, trao đổi với PV Thanh Niên chiều 29.7, ông Võ Trọng Bình, Phó giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ (QLRPH) Sông Hinh (Phú Yên), tỏ ra rất bức xúc và dẫn chứng: “Cách đây 2 tháng, tổ tuần tra Ban QLRPH Sông Hinh đã phát hiện lâm tặc mở đường trong rừng do Hạt Kiểm lâm H.M’ĐRắk quản lý. Chúng tôi đã báo cho Kiểm lâm H.M’ĐRắk biết, dẫn họ đến từng khu vực bị phá để họ có biện pháp ngăn chặn. Nhưng không hiểu sao Kiểm lâm H.M’ĐRắk lại không tổ chức truy quét mà để lâm tặc tiếp tục phá rừng và đã lấn sang rừng do chúng tôi quản lý. Hiện nay, rừng do H.M’ĐRắk quản lý đã bị lâm tặc phá tan tành mà nói là không phát hiện, thì mọi người đều nghĩ là Kiểm lâm H.M’ĐRắk có vấn đề!”.

Trở lại vụ việc, sáng 24.7, tổ tuần tra của Trạm QL bảo vệ rừng Hòn Đen thuộc Ban QLRPH Sông Hinh phát hiện 1 máy múc, 1 xe tời đang phá rừng làm đường, chở gỗ khai thác trái phép tại tiểu khu 296 do Ban QLRPH Sông Hinh quản lý, và tiểu khu 707 do Hạt Kiểm lâm H.M’ĐRắk quản lý. Tuy nhiên, khi tổ tuần tra đề nghị Kiểm lâm H.M’ĐRắk phối hợp cùng giải quyết thì đơn vị này chần chừ, không chịu hợp tác.

Điều khó hiểu là để vận chuyển xe múc vào rừng thì phải chuyên chở bằng xe đầu kéo và lâm tặc đã phá rừng, mở hơn 2 km đường trong thời gian gần 1 tuần, mà cả chính quyền địa phương lẫn kiểm lâm H.M’ĐRắk đều không phát hiện. Ông Bình cũng rất bức xúc trước hành vi ngang nhiên của lâm tặc, đó là khi lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường, xe tời vẫn thản nhiên bốc thêm 1 khúc gỗ nằm trên đường rồi chở đi trước sự chứng kiến của Kiểm lâm H.M’ĐRắk.

Ông Trần Ngọc Tiên, Trưởng trạm QL bảo vệ rừng Hòn Đen, cho biết thêm, phát hiện lâm tặc làm đường vào rừng để khai thác gỗ trái phép, ngay trong buổi trưa 24.7 trạm đã báo cho ông Lê Ngọc Tam, Kiểm lâm H.M’ĐRắk, để phối hợp cùng giải quyết. Ông Tam không đến mà cử ông Lành, kiểm lâm viên địa bàn xã CưPrao (H.M’ĐRắk) đến. Nhưng ông này khi đến, lại đứng cách hiện trường... 6 km.

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại vào sáng 29.7, ông Trang Quang Thành, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Lắk, cho biết đã chỉ đạo làm rõ để xử lý vụ việc này.

Đức Huy

>> Lâm tặc rầm rộ phá rừng, kiểm lâm “không biết”
>> Ngăn chặn vụ phá rừng quy mô lớn
>> Kỷ luật giám đốc bao che cấp dưới phá rừng
>> Lâm Đồng: Lại “nóng” chuyện phá rừng
>> Khởi tố thêm 3 người trong vụ phá rừng tại Hà Tĩnh
>> Bao che cấp dưới phá rừng, "đổ tội" cho nông dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.