Đông Nam Á - cái nôi của loài gà

29/07/2012 15:30 GMT+7

(TNO) Mọi giống gà đều khởi nguồn từ Đông Nam Á, theo kết quả nghiên cứu khảo cổ học mới do Đại học New England (Úc) thực hiện.

Các chuyên gia của Đại học New England tại Armidale đã nghiên cứu ADN cổ đại (gọi là ti thể ADN) trong 48 mẩu xương gà thời xa xưa và phát hiện dấu vết tương tự hiện diện trong những loài gà ở mọi nơi khác, từ các nước châu u, Thái Lan, khu vực Thái Bình Dương, Chile, CH Dominic và Mỹ.

Trưởng nhóm nghiên cứu là tiến sĩ Alison Storey cho hay gà đã được thuần hóa và nuôi lấy thịt từ ít nhất 5.400 năm trước.

Dù vậy, giới khoa học trước đây gặp khó khăn khi xác định nguồn gốc xuất thân của chúng, vì các nền văn minh luôn có sự hiện diện của loài gia cầm này, ở bất cứ nơi nào họ xuất hiện.

Đài ABC dẫn lời tiến sĩ Storay cho hay, nhóm của ông cho rằng mọi giống gà hiện nay đều bắt nguồn từ một vài con gà mà họ gọi là “cụ tổ của thế giới gà”.

Theo báo cáo đăng trên chuyên san PLos ONE, việc loài gà được phân bổ mọi góc ngách trên địa cầu đã cung cấp một ví dụ độc nhất vô nhị cho thấy tác động quan trọng của chính con người, bởi giống gia cầm này không thể tự di cư, không bay nổi qua những quãng đường dài và tất nhiên cũng chẳng phải là loài thành thạo thủy tính.

Lan Chi

>> Gà “thảo mộc
>> Mèo mẹ "nuôi" gà con
>> Nuôi gà để sản xuất điện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.