Đèn lồng...

29/07/2012 03:27 GMT+7

1. Chiếc đèn lồng hình quả trám, quả bí… loại đèn người ta hay treo trước cửa, dọc theo lối đi, vừa tăng thêm vẻ đẹp cho ngôi nhà, cái cổng, con đường vừa thêm tí lãng mạn, lung linh hư ảo, đặc biệt là vào các đêm trăng thanh, gió mát.

Bước ra khỏi cánh cổng, giăng giăng hai bên đường, những quầng sáng hư ảo, hắt ra từ những cái đèn lồng đủ màu sắc, nhưng có vẽ gam màu đỏ là gam màu chủ lực, ta bỗng thấy tâm hồn như thoát tục, mọi ưu phiền đều tan biến, bên cạnh cái u tĩnh và dìu dịu của gió, thoảng hương dạ lý, nguyệt quế, hoàng lan hay ngọc lan… chân nhẹ nhàng bước theo tiếng nhạc du dương. Lòng chợt ước ao mơ tưởng?...

2. Không phải vô duyên vô cớ mà thành phố cổ Hội An lại có những đêm “đèn lồng” làm say đắm lòng du khách. Cho dù những rực rỡ đèn hoa, ánh sáng của biết bao nhiêu loại đèn “điện” hiện đại, vẫn không thể làm rung động sâu lắng như ánh sáng của những chiếc đèn lồng, đơn sơ, dân dã. Hư ảo, quyến rũ nhưng cũng rất thật và chân phương của tâm hồn một dân tộc. Nóng bỏng nhưng êm dịu, thâm trầm mà sâu lắng, thêm chút bí ẩn và khao khát khám phá. Cứ thử nhìn ngọn lửa trong ánh đèn lồng mà chiêm nghiệm xem bao nhiêu chuyện của cả một đời người trong đó.

Chiếc đèn lồng dường như gắn với thuở niên thiếu, thơ ấu và cả với lứa tuổi trung niên cho đến tuổi “xưa nay hiếm”. Cái nao nức ồn ào, hồn nhiên của tuổi trẻ. Cái thâm sâu, trầm lắng của người già. Còn một khoảng giữa thanh xuân lại thích cái lãng mạn và quyến rũ. Hồn quê hương dân tộc trong mỗi chiếc đèn lồng cứ rỡ ràng, lồ lộ…

3. Thế mà buồn và lạ lẫm làm sao, khi bước vào một quãng đường dài dẫn vào “chợ đêm” của Lấp Vò (Đồng Tháp), và một số nơi khác nữa! Cũng đèn lồng đỏ giăng giăng mời chào, cũng hương đất hương cây quê nhà vậy mà... cứ ngỡ lạc vào khu “China town” hay một khu phố Tàu nào đấy? Bởi những chiếc đèn lồng với những dòng Hán tự và cậu bé đội chiếc “mũ bí” quen thuộc của xứ Trung Hoa. Không có một chiếc đèn lồng nào mang nhãn hiệu “sản xuất tại Việt Nam”!

“Đêm của ta” thành đêm của ai khác. Buồn thay!

Trần Hoàng Vy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.