Dân Romania quyết định số phận tổng thống

30/07/2012 03:20 GMT+7

Ngày 29.7, khoảng 18 triệu cử tri Romania được kêu gọi tham gia trưng cầu dân ý về việc truất phế Tổng thống Traian Basescu.

Theo tờ Le Figaro, tỷ lệ ủng hộ ông Basescu sụt giảm nghiêm trọng từ khi Romania áp dụng kế hoạch cắt giảm ngân sách hà khắc vào năm 2010. Gần như chắc chắn số phiếu đồng ý sẽ cao hơn nhưng vẫn có khả năng vị tổng thống này “lách qua cửa hẹp” và tiếp tục nhiệm kỳ cho đến năm 2014 nếu lượng cử tri tham gia không đạt 50%.

Vì vậy, đối thủ của ông Basescu là Liên minh Xã hội - Tự do (USL) tìm mọi cách vận động dân chúng như lập phòng phiếu ở các khu du lịch và kéo dài thời gian mở cửa. Khủng hoảng chính trị nổ ra vào đầu tháng 7 khi Quốc hội Romania, với USL chiếm thế đa số, quyết định đình chỉ chức vụ tổng thống của ông Basescu vì “vượt quá quyền hạn”.

Chủ tịch thượng viện Crin Antonescu trở thành tổng thống tạm quyền. Le Figaro dẫn lời luật gia Laura Stefan nhận định, USL đã lợi dụng trưng cầu dân ý để “đảo chính một cách hợp pháp”. Kết quả trưng cầu sẽ được thông báo trong tuần này và nếu ông Basescu ra đi, Romania sẽ tổ chức bầu cử trước hạn trong vòng 90 ngày tới.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.