Trung Quốc khoe “tàu tuần tra lớn nhất”

29/07/2012 03:15 GMT+7

Bắc Kinh vừa chính thức giới thiệu chiếc lớn nhất của lực lượng tàu hải tuần, với tuyên bố “có trách nhiệm đảm bảo chủ quyền” của Trung Quốc trên biển Đông.

Tối qua, Tân Hoa xã đưa tin Trung Quốc vừa hạ thủy tàu Hải tuần 01 là tàu tuần tra lớn nhất và hiện đại nhất của nước này. Theo đó, Hải tuần 01 có trọng tải 5.418 tấn, dài 128,6 mét, đạt tốc độ 37 km/giờ và có thể di chuyển suốt 10.000 hải lý (18.520 km) mà không cần tiếp nhiên liệu. Ngoài ra, tàu này còn được trang bị bãi đáp cho máy bay trực thăng cỡ lớn cùng kho chứa máy bay trực thăng cỡ trung. Hiện tại, Trung Quốc đang có tàu Hải tuần 21 trọng tải 1.500 tấn và 2 tàu hải tuần trọng tải 3.000 tấn là Hải tuần 11 và Hải tuần 31.

 Trung Quốc khoe “tàu tuần tra lớn nhất”
Tàu Hải tuần 01 của Trung Quốc vừa được giới thiệu - Ảnh: CNTV

Giữa lúc Bắc Kinh liên tục có nhiều hành vi phi pháp trên biển Đông thì việc hạ thủy tàu Hải tuần 01 là đáng quan ngại. Nhất là khi Tân Hoa xã dẫn lời giới chức Trung Quốc tuyên bố tàu trên có trách nhiệm “đảm bảo chủ quyền” của Bắc Kinh trên biển.

Liên quan đến biển Đông, Philippines cáo buộc tàu cá Trung Quốc đánh bắt san hô tại đây gây hại môi trường khu vực này và đe dọa an ninh lương thực. Kyodo News dẫn lời ông Eugenio Bito-onon, Thị trưởng thành phố tự trị Kalayaan của Philippines, ngày 27.7 khẳng định: “Chúng tôi thấy tàu cá Trung Quốc đang chở san hô. Điều này phải được cảnh báo vì đe dọa tới an ninh lương thực và đời sống của người dân trên đảo”. Bên cạnh đó, ông Rex Robles, một sĩ quan hải quân về hưu, cho rằng LHQ cần phái lực lượng cảnh sát biển tới ngăn chặn Trung Quốc hủy diệt môi trường trên biển Đông. “Các rạn san hô đã tồn tại ở đây từ nhiều năm và bây giờ họ đang phá hủy chúng chỉ trong 1 hoặc 2 giờ. Chúng ta nên thành lập một khu bảo tồn, được tuần tra và giám sát chặt chẽ tại khu vực này”, ông Robles nói.

Trong một diễn biến khác, tân Đại sứ Trung Quốc tại ASEAN Dương Tú Bình tối 27.7 đã tới thủ đô Jakarta của Indonesia để chính thức đảm nhận nhiệm vụ, theo Tân Hoa xã.

Mỹ cần làm nhiều hơn đối với châu Á - TBD

Đó là kết luận trong một báo cáo mới đây do Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) của Mỹ thực hiện để trình lên quốc hội nước này. Reuters dẫn báo cáo trên nhận định Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn chưa có một kế hoạch rõ ràng cho chiến lược chuyển trọng tâm sang châu Á - Thái Bình Dương mà Washington công bố hồi cuối năm ngoái. Theo đó, nếu Lầu Năm Góc không có những thay đổi đáng kể thì Mỹ sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện chiến lược trên. Đồng thời, báo cáo trên còn đề xuất Washington nên chuyển thêm binh sĩ đang đồn trú tại Nhật Bản đến đóng ở một số nơi khác thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hồi tháng 4, Washington và Tokyo từng công bố kế hoạch di chuyển 9.000 lính thủy đánh bộ từ Okinawa của Nhật Bản đến đảo Guam.

Bích Huệ

Lê Loan

>> Trung Quốc “ngụy trang lợi ích quân sự ở biển Đông”
>> Cảnh báo nguy cơ xung đột trên biển Đông
>> Cảnh báo nguy cơ xung đột tại biển Đông
>> ASEAN công bố Nguyên tắc 6 điểm về biển Đông
>> Trung Quốc sẽ đưa tàu ngầm ra biển Đông
>> Tàu cá Trung Quốc dậy sóng biển Đông

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.