Tăng cường hợp tác toàn diện Việt Nam - Nga

28/07/2012 03:40 GMT+7

Chiều 27.7, tại TP.Sochi, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã hội đàm hẹp, sau đó hội đàm với thành phần rộng với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tại các cuộc gặp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Nga, khẳng định Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ đường lối dài hạn của lãnh đạo Nga nhằm hiện đại hóa toàn diện đất nước, tăng cường vai trò và ảnh hưởng của Nga tại khu vực và trên thế giới. Tổng thống Putin đánh giá cao những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được, chúc mừng Việt Nam thành công trong việc nâng cao vị thế và uy tín trên trường quốc tế.

 
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Putin bày tỏ hài lòng trước sự phát triển năng động của quan hệ đối tác chiến lược trong thời gian qua. Hai bên ghi nhận hợp tác kinh tế - thương mại đã có những bước phát triển mạnh mẽ, nhất là trong các lĩnh vực chiến lược là dầu khí, năng lượng nguyên tử. Kim ngạch song phương tiếp tục đà tăng trưởng, 5 tháng đầu năm 2012 thương mại song phương đạt gần 1 tỉ USD, tăng 45,5% so với cùng kỳ năm 2011. Tuy nhiên, hai nhà lãnh đạo cho rằng con số này còn quá khiêm tốn so với tiềm năng và nhu cầu của hai nước, nhất trí cần thúc đẩy thương mại hai chiều, sớm tiến hành đàm phán và ký kết Hiệp định tự do thương mại giữa Việt Nam và Liên minh thuế quan (gồm Nga, Belarus và Kazakhstan), tháo gỡ kịp thời các khó khăn và vướng mắc nảy sinh, thúc đẩy hợp tác giữa các tổ chức tài chính và ngân hàng hai nước, mở rộng hợp tác đầu tư. Hai bên khẳng định mục tiêu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 5 tỉ USD vào năm 2015 và tiến tới 10 tỉ USD năm 2020.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Putin đánh giá tích cực việc hai bên phát triển hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân với các dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên và trung tâm khoa học - công nghệ hạt nhân tại Việt Nam. Nga cam kết thi công đúng tiến độ và đưa nhà máy điện hạt nhân vào vận hành an toàn.

Hai bên cũng đánh giá cao kết quả hoạt động của các doanh nghiệp và công ty liên doanh dầu khí; khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác thăm dò và khai thác dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam, tiếp tục mở rộng các khu vực thăm dò và khai thác dầu khí ở Việt Nam, Nga và tiến tới tại các nước thứ ba.

Lãnh đạo hai nước nhất trí cho rằng hợp tác kỹ thuật - quân sự giữa hai nước ngày càng đa dạng và hiệu quả, cần tiếp tục tăng cường trên cơ sở tin cậy và lâu dài. Phía Nga sẽ tiếp tục giúp đào tạo quân nhân cho Việt Nam có đủ trình độ làm chủ công nghệ, trang thiết bị quân sự của Nga, chú trọng đào tạo về quốc phòng cho Việt Nam.

Hai bên khẳng định sự cần thiết mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, cho rằng cần sớm thành lập Trường ĐH Công nghệ Việt - Nga tại Hà Nội và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm khoa học công nghệ và nghiên cứu nhiệt đới Việt-Nga.

Chủ tịch nước Việt Nam và Tổng thống LB Nga ghi nhận sự đóng góp tích cực của các công dân Việt Nam đang làm việc và học tập tại Nga và của công dân Nga tại Việt Nam trong mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Tại hội đàm, lãnh đạo hai nước cũng thể hiện sự nhất trí cao về các vấn đề quốc tế và khu vực, bày tỏ hài lòng về sự phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là tại LHQ.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Putin khẳng định sau hơn một thập kỷ thiết lập, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - LB Nga đã bước sang giai đoạn phát triển mới về chất, nhất trí đưa quan hệ hợp tác song phương lên tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Sau hội đàm, hai bên đã ra Tuyên bố chung. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Putin chứng kiến lễ ký kết nhiều văn kiện quan trọng. Trước đó, tại thủ đô Moscow, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các chiến sĩ vô danh, đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; đặt vòng hoa và vào viếng lăng Lenin.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.