Nguyên giám đốc Eximbank Bình Dương "phù phép" vay 135 tỉ đồng

28/07/2012 15:50 GMT+7

(TNO) Để có tiền kinh doanh bất động sản, Đào Thanh Trường (54 tuổi, ngụ TP.HCM), nguyên giám đốc Chi nhánh Eximbank Bình Dương đã "nhờ" khoảng 40 nông dân đứng tên, rồi lập hồ sơ khống để vay 135 tỉ đồng của Eximbank.

(TNO) Để có tiền kinh doanh bất động sản, Đào Thanh Trường (54 tuổi, ngụ TP.HCM), nguyên giám đốc Chi nhánh Eximbank Bình Dương đã "nhờ" khoảng 40 nông dân đứng tên, rồi lập hồ sơ khống để vay 135 tỉ đồng của Eximbank.

Vụ việc gây chấn động dư luận ở Bình Dương khi Cơ quan cảnh sát điều tra phối hợp cùng Eximbank VN kiểm tra toàn bộ hồ sơ vay vốn của 40 cá nhân ở các huyện Phú Giáo, Bến Cát, Dầu Tiếng (Bình Dương), tại Eximbank Bình Dương.

Theo điều tra, trong quá trình làm giám đốc Eximbank Bình Dương, Đào Thanh Trường đã nhờ 40 hộ dân này đứng tên vay với tổng số dư nợ là 135 tỉ đồng. Tài sản thế chấp phần lớn là đất đô thị với tổng trị giá thế chấp là 204 tỉ đồng.

Nguyên giám đốc Eximbank Bình Dương "phù phép" vay 135 tỷ đồng 1 
Cựu giám đốc Đào Thanh Trường

Để có được số tài sản đã thế chấp vay ngân hàng, Đào Thanh Trường đã chỉ đạo các nhân viên dưới quyền, gồm: Lê Phước Sang (đang bị tạm giam - PV), Trần Trọng Thuận, Nguyễn Quang Huy, Nguyễn Ngọc Anh làm hợp đồng bảo đảm bằng tài sản hình thành từ vốn vay và các hợp đồng ủy thác việc thực hiện thủ tục chuyển nhượng bất động sản cho 40 cá nhân đứng tên vay tiền từ Eximbank Bình Dương.

Công an cho biết, thực chất 40 cá nhân này không có đủ tài sản để thế chấp vay vốn mà hồ sơ vay vốn đã được lập khống, do Đào Thanh Trường cùng một số nhân viên Eximbank Bình Dương lập và tự thẩm định.

Sau khi Cơ quan CSĐT thu thập 40 bộ hồ sơ vay vốn để kiểm tra cho thấy: bộ phận nghiệp vụ ngân hàng đã thẩm định sơ sài, chung chung, không tuân thủ đúng theo quy định của ngân hàng; lập, ký hồ sơ khống, không ghi cụ thể ngày, tháng trong hồ sơ vay vốn.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an Dĩ An đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Tin, ảnh: Đỗ Trường

>> Thị trường bất động sản chưa có dấu hiệu phục hồi
>> Tín dụng đổ vào bất động sản
>> Lại kiến nghị “giải cứu” bất động sản
>> Nhiều kiến nghị giải cứu thị trường bất động sản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.