Chữ ký

29/07/2012 03:00 GMT+7

Chữ ký là gì? Bạn tôi bảo: Ôi giời tưởng gì, có vậy cũng hỏi. Ai chẳng biết chữ ký là tên mình viết nhanh lên các loại giấy tờ để làm bằng cớ cho một trách nhiệm dân sự.

Tôi thưa với bạn, hiểu chữ ký như thế thì quá đơn giản. Trên đời này chữ ký có cuộc sống phong phú hơn nhiều; từ hình thức đến giá trị, có cái lâu bền, có cái kỷ niệm, có cái lãng nhách.

Theo người đi rừng, con sói, con hổ, con báo khi đến địa phận mới chúng ghếch chân đái vào một gốc cây, lưu mùi để xác lập nơi cát cứ. Con chó nhà, thậm chí con mèo cũng làm việc đó. Rõ ràng loài vật cũng có cách ký riêng, chẳng giống ai.

Nghe nói con dê đực đầu đàn cứ mỗi sáng đứng trước cửa hang “ký nháy” vào mỗi chị dê trong đàn nó cai quản. Chữ ký ấy là mơ ước của bao nhiêu đại gia thời nay. Có đại gia chỉ quen ký giấy, còn ký kiểu dê đầu đàn thì kém lắm.

Cũng như vậy, gà trống ký nháy rất nhanh mỗi buổi sáng với các cô gà mái. Nói chung loài vật ký chẳng theo quy luật nào, hứng lên thì ký, không thì thôi, bỏ giấy trắng.

Người miền núi xưa có lối ký bằng dao. Gặp cái cây muốn lấy làm cột nhà thì dùng dao khắc chữ thập lên thân cây chỗ ngang tầm mắt. Ai trông thấy coi như cây đã có chủ, không chặt nữa.

Dân du lịch, nhất là các chú choai choai đến những di tích thắng cảnh, từ hòn đá gốc cây bờ tường thường dùng bất kỳ cái gì, từ cây bút đến viên gạch, que sắt, dao nhọn để ký đánh dấu bằng hình vẽ, khắc ghi tên tuổi mình, người yêu mình. Chưa kể còn viết bậy vẽ bậy. Hội họa trong nhà vệ sinh cũng là thứ chữ ký đánh dấu của kẻ giết thời gian.

Đời một con người không biết phải ký bao nhiêu lần những thứ giấy tờ liên quan đến bản thân. Thoải mái nhất có lẽ là ký lưu niệm, một kiểu ban ơn cho ai đó. Tuy nhiên người bình  thường chẳng bao giờ được vinh hạnh ký loại chữ ấy. Mù chữ thì điểm chỉ cũng là chữ ký. Vân tay khó bắt chước, khó làm giả nhưng nếu có những khế ước mà chủ nhân đang hấp hối thì người ta lăn mực vào ngón tay rồi nhấn xuống tờ giấy, dù vân thật đấy mà vẫn là đồ giả như thường. Chữ ký của lãnh đạo càng to càng phải cẩn trọng vì nó tác động đến sinh mệnh của nhiều con người, thậm chí đến cả một dân tộc.

Nói chung những việc gì liên quan cá nhân với xã hội cần giữ làm bằng thì đều phải ký. Chỉ duy nhất có một việc hệ trọng mà không phải lo ký, đó là giấy báo tử của chính mình.

Ngẫm cho cùng, trên đời chẳng có gì đơn giản bằng chữ ký, nhẹ nhàng hơn chữ ký. Nhưng cũng chẳng có gì hệ trọng hơn chữ ký, vì vậy cẩn thận cũng không thừa!

Đỗ Đức

>> Khởi tố vụ giả chữ ký bộ trưởng để tuyển sinh
>> Thái Lan: Phe áo đỏ thu thập chữ ký chống tòa hiến pháp
>> Thí điểm chữ ký số trong hải quan điện tử từ 1.6

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.