Cấm hát nhép: Ca sĩ nào bị “lộ giọng”?

28/07/2012 10:01 GMT+7

Ai cũng có thể đam mê ca hát nhưng không phải ai cũng làm ca sĩ được nếu thật sự không có năng lực về giọng ca.

Quy định cấm hát nhép theo Chỉ thị 65 của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch về chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang bước đầu được thực hiện, nhận được sự hưởng ứng của công chúng yêu nghệ thuật và cả người trong giới nên đã “lật tẩy” không ít những gương mặt của showbiz Việt lâu nay đánh lừa công chúng bằng giọng hát được hỗ trợ bởi kỹ thuật từ phòng thu thanh.

Thất vọng não nề

Tuân thủ quy định này, các chương trình ca nhạc phát trên sóng truyền hình buộc ca sĩ phải hát thật thay vì hát nhép để bảo đảm  chất lượng âm thanh qua truyền sóng như trước đây vẫn làm. Kết quả, khán giả đi từ thất vọng này đến thất vọng khác vì giọng hát quá tệ của không ít ca sĩ, kể cả những ca sĩ đang ăn khách trên thị trường âm nhạc hiện nay.

Là ca sĩ tuổi teen, có lượng khán giả hâm mộ trẻ đông đảo nhất hiện nay, Đông Nhi nhận được rất nhiều sự ủng hộ của người trong giới vì thể hiện năng lực biết sáng tác, chịu đầu tư cho nghề với những sản phẩm âm nhạc luôn có cái để nghe. Thế nhưng Đông Nhi đã làm cho nỗ lực của bản thân bị phai nhạt bởi giọng hát quá yếu của mình. Minh chứng rõ nét nhất là trong chương trình Bài hát yêu thích cách đây không lâu, với bản ăn khách mới Cho em một lần yêu của nhạc sĩ Đức Trí, Đông Nhi đã khiến khán giả thất vọng.

 Cấm hát nhép: Ca sĩ nào bị “lộ giọng”?
Đông Nhi trong chương trình Bài hát yêu thích - Ảnh: Đào Trang

Không thể xử lý những đoạn luyến láy, ngân nga, thậm chí bị run giọng khi hát đã khiến cho tiết mục trình diễn của cô không mang lại chút cảm xúc nào cho người nghe. Một hiệu ứng hoàn toàn ngược với bản thu âm mà Đông Nhi trình làng và luôn có mặt trong các bảng xếp hạng âm nhạc phát thanh hay truyền hình thời gian gần đây. Cư dân mạng đã phản ứng mạnh mẽ về giọng hát của Đông Nhi khi xem cô trình diễn trên sóng truyền hình. Sự phản ứng này không phải vô lý bởi hiện nay, Đông Nhi là một cái tên khá ăn khách và có lượng người hâm mộ trẻ tuổi không nhỏ.

Thực tế, không phải đến khi hát bằng giọng thật ở Bài hát Việt, khán giả mới nhận ra giọng hát yếu của Đông Nhi. Trong nhiều chương trình biểu diễn, nhà tổ chức yêu cầu phải hát bằng giọng thật, khán giả phải lắc đầu khi không thể nghe rõ được lời bài hát mà cô thể hiện.

 

Tạo cạnh tranh công bằng

Thực tế, thị trường ca nhạc thời gian qua quá dễ dãi nên mới có hiện tượng diễn viên, người mẫu ùn ùn tấn công sân khấu ca nhạc mà trong đó, có người hát giọng thật nghe không khác nói là mấy.

Những Quang Vinh, Wanbi Tuấn Anh, Ngô Kiến Huy, Vy Oanh, Yến Trang, Thu Thủy, Bảo Thy, Nhật Tinh Anh,… đều là những ca sĩ có tên trên thị trường ca nhạc và được công chúng trẻ yêu thích, nhưng rất ngại hát thật vì sợ lộ điểm yếu trong giọng hát của mình.

Khán giả sẽ nghe nhiều ca sĩ nổi tiếng hát không hay như trước cả trên sân khấu và trên sóng truyền hình nhưng đó là giọng hát thật. Đây cũng là cách để tạo nên sự cạnh tranh công bằng.

Cũng nằm trong danh sách những ca sĩ được thừa nhận có năng lực nhưng phần nào làm khán giả không hài lòng khi nghe hát bằng giọng thật so với bản thu âm phát hành trên thị trường âm nhạc và qua các trang nhạc số là Noo Phước Thịnh, nhóm V-Music,…

Cũng trong chương trình Bài hát yêu thích, nhạc sĩ Phó Đức Phương đã thẳng thắn phê bình: “Có lẽ ban tổ chức phải in sẵn lời cho khán giả mới có thể biết được Noo Phước Thịnh hát gì”. Trước đó, sự phẫn nộ của khán giả cũng dành nhiều cho nhóm hát thần tượng V.Music khi họ bộc lộ quá nhiều điểm yếu trong giọng hát của mình.

Dẫu vậy, điều không thể phủ nhận là những giọng ca này vẫn còn tốt hơn nhiều so với vô số những giọng ca đang mang danh ca sĩ hiện nay. Khán giả không ngần ngại lên án kiểu: “Phần lớn ca sĩ, chủ yếu là ca sĩ trẻ, chỉ đáng là ca sĩ online, nơi có sự hỗ trợ đắc lực của hệ thống kỹ thuật âm thanh hiện đại của phòng thu”.

Trả về đúng vị trí

Không ít lần khán giả tỏ ra đồng tình khi được nghe những nhận xét thẳng thắn của giới chuyên môn về chất lượng giọng hát của một vài gương mặt trong làng ca nhạc. Nhạc sĩ Phương Uyên nhận xét về Nguyệt Ánh: “ Tôi  không nhận ra ca khúc Nguyệt Ánh trình bày là sáng tác của nhạc sĩ Quốc Bảo nếu như không có MC giới thiệu. Trong một chương trình đòi hỏi các ca sĩ phải hát “sống” với ban nhạc thì Nguyệt Ánh đã vô tình phơi bày tất cả những gì không đẹp trong giọng hát của cô. Tôi nghĩ cô ấy cần phải cố gắng tập luyện nhiều hơn nữa”.

Nhận xét thẳng thắn của nhạc sĩ Trần Tiến dành cho Trương Tri Trúc Diễm trong chương trình Album vàng cách đây vài năm vẫn còn được nhắc đến trong giới như một đề tài khi bàn về năng lực hát của nhiều giọng ca có tên tuổi của thị trường ca nhạc hiện nay: “Từ đĩa nhạc ra sân khấu là cả một khoảng cách”.

Giọng ca Bùi Bích Phương lọt vào tốp 7 cuộc thi Vietnam Idol 2010 đã làm cho khán giả ở sân khấu Lan Anh (TPHCM) té ngửa khi nghe cô hát sống ca khúc Có khi nào rời xa, từng khuynh đảo các bảng xếp hạng âm nhạc trên mạng, bởi giọng hát hụt hơi, quá yếu. Ca sĩ Lý Hải trong chương trình ca nhạc định kỳ Ca khúc vượt thời gian đã khiến khán giả phải che miệng cười khi thể hiện một ca khúc nhạc xưa mà nhạc một nơi, giọng một nẻo, nhất là khi ca khúc nhạc xưa đã quá quen thuộc với khán giả.

Chuyện ca sĩ Minh Hằng thể hiện ca khúc ăn khách của mình, Một vòng trái đất, còn thua cả một khán giả ở những nốt cao trong tiết mục hát giao lưu là chuyện có thật. Dẫu biết giọng hát của Minh Hằng chỉ ở mức trung bình (chính bản thân Minh Hằng cũng thừa biết điều này) nhưng khi trình làng ca khúc ăn khách mới nhất của cô, Mây, trong một chương trình ca nhạc tại sân khấu Trung tâm Ca nhạc Lan Anh gần đây, khán giả thực sự thất vọng vì nó quá khác so với bản thu âm mà cô đầu tư rất nhiều ra mắt trước đó.

Trong một chương trình sự kiện, theo yêu cầu của đơn vị tổ chức, ca sĩ Ông Cao Thắng thể hiện ca khúc tiếng Anh đang được yêu thích Rain over me của Marc Anthony (feat Pitbull). Khi Ông Cao Thắng cất tiếng hát, khán giả té ngửa, vì Ông Cao Thắng chỉ sở hữu giọng hát chỉ ở mức hát karaoke! Hát phô, chênh nốt, không bắt được nhạc và không biết cách xử lý kỹ thuật thanh nhạc nên bị mất tiếng hay đứt quãng ở những nốt quá cao, quá trầm là điều thường thấy của nhiều ca sĩ trẻ hiện nay.

Ai cũng có thể đam mê ca hát nhưng không phải ai cũng làm ca sĩ được nếu thật sự không có năng lực về giọng ca. Rõ ràng trở thành ca sĩ thực thụ không hề dễ như nhiều người tưởng.

Theo Thùy Trang / Người Lao Động

>> Hát nhép, Cao Thái Sơn bị phạt 4,5 triệu đồng
>> Triệt hát nhép, nhiều ca sĩ phải bỏ nghề
>> Đồ Rê Mí 2012: Đáng yêu hơn khi không hát nhép
>> Phạt 9 triệu đồng, buộc xin lỗi khán giả vì hát nhép
>> Hát nhép có tội tình gì?
>> Ca sĩ Hàn Quốc sẽ bị phạt nặng nếu hát nhép?
>> Vẫn vô tư hát nhép

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.