Tầm nã tội phạm - Kỳ 11: Kẻ sát nhân 20 năm trốn ra đảo

27/07/2012 00:30 GMT+7

Sau khi giết người, Nguyễn Văn Sáng lên thuyền rời quê Thạch Hà (Hà Tĩnh), rồi trôi dạt vào đảo Ngọc Vừng (tỉnh Quảng Ninh) và trốn ở đó. Dưới vỏ bọc lương thiện, hắn không ngờ có ngày lại sa lưới...

Tầm nã tội phạm - Kỳ 11: Kẻ sát nhân 20 năm trốn ra đảo
Nguyễn Văn Sáng tại cơ quan điều tra sau khi bị bắt - Ảnh do công an cung cấp

Nhát dao định mệnh

Chuyện xảy ra vào một sáng tháng 5.1992. Nguyễn Văn Sáng (26 tuổi), quê xã Thạch Kim, H.Lộc Hà, Hà Tĩnh vác lưới ra tàu chuẩn bị cho một hành trình đi biển dài ngày. Lúc tàu sắp nhổ neo, Sáng gặp anh Nguyễn Văn Tuấn, cùng quê cũng chuẩn bị ra khơi đánh cá. Vốn có mâu thuẫn từ trước, hai bên cãi cọ nhau căng thẳng. Sẵn con dao giắt trong người, Sáng rút ra đâm Tuấn. Nhát dao oan nghiệt ấy đã đâm thủng tim người bạn chài, Tuấn tử vong trên đường đưa đi cấp cứu.

Sau khi gây án, Sáng lo sợ, tìm cách trốn khỏi làng. Chạy trốn trên bờ sợ sẽ bị công an phát hiện, bắt giữ, Sáng chạy thẳng ra biển. Công an đã phát lệnh truy nã toàn quốc Nguyễn Văn Sáng tội danh “giết người”. Thế nhưng, sau nhiều năm truy lùng, lực lượng truy nã vẫn không sao tìm ra tung tích, bóng dáng kẻ giết người...

Về phần Sáng, sau khi rời làng hắn cho tàu chạy hướng Cửa Hội (Nghệ An). Từ đó, Sáng ra Thanh Hóa, Quảng Ninh và tìm đến các làng chài để xin làm thuê. Từ 1992 đến 1994, Sáng lênh đênh khắp các vùng biển Quảng Ninh, sống trên các vọm thuyền dưới danh nghĩa là kẻ đi làm thuê. Trong một lần tránh bão, Sáng dạt vào hòn đảo Ngọc Vừng, Quảng Ninh. Nhận thấy đây là một nơi an toàn, có thể dung thân, Sáng chọn làm nơi ẩn náu, đổi tên thành Minh.

Do nhận thức được tội lỗi tày đình của mình và luôn sợ bị pháp luật sờ gáy, trong quá trình trốn chạy, Sáng luôn tỏ ra lương thiện, sống trong vỏ bọc người tốt. Qua các hòn đảo lớn bé, dù chỉ sống một ngày, hay cả chục năm, Sáng vẫn cố không để lại một điều tiếng xấu. Vì thế, suốt gần 18 năm trời ở cái đảo Ngọc Vừng, không ai biết Sáng là kẻ sát nhân đang trốn chạy lệnh truy nã. Thậm chí, Sáng còn khiến trái tim của một cô gái vùng biển có nụ cười duyên xiêu lòng. Sáng cưới vợ và có con.

Thế nhưng, trong khi Sáng đang tỏ ra rất hạnh phúc ở miền đất mới thì y cũng không ngờ mình sắp bị sa lưới. 

Quyết tìm ra hung thủ

Với nhiều người, chuyện Sáng giết người tưởng đã bị lãng quên, nhưng với lực lượng truy bắt tội phạm Công an Hà Tĩnh, thủ phạm chưa đền tội thì vụ án chưa thể đi vào hồi kết. Qua bao thế hệ, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Hà Tĩnh vẫn tiếp tục tục điều tra, xác minh quyết tìm ra nơi ẩn náu của kẻ giết người. Đến tháng 4.2012, thông tin về sự có mặt của Nguyễn Văn Sáng ở Quảng Ninh được hé lộ, chuyên án mang bí số TN04-12 được xác lập. Một lần nữa, các trinh sát lại khăn gói lên đường.

Từ thông tin trinh sát và quần chúng cung cấp, ban chuyên án đã nghiên cứu kỹ, khoanh vùng, xác định nơi trú ẩn của kẻ phạm tội. Kế hoạch cho một hành trình truy lùng tội phạm được lên sẵn một cách tỉ mỉ.

Thượng tá Hoàng Minh Tân, Phó trưởng phòng PC45, Công an Hà Tĩnh, kể: “Sau khi xác lập chuyên án, biết rõ địa bàn ẩn náu của đối tượng xa vùng dân cư, nghề biển nay đây mai đó, nhưng với tinh thần quyết tâm đấu tranh tội phạm, các trinh sát không quản ngại khó khăn vất vả, tìm mọi cách để phá án thành công”. Trung úy Võ Hồng Phong, thượng sĩ  Nguyễn Thanh Hải là những cán bộ trẻ thực thi nhiệm vụ trong chuyến hành trình tầm nã kẻ 20 năm trốn chạy này.

Khi đến Quảng Ninh, nguồn tin từ nhân dân ở H.Vân Đồn cho biết tại đây có một người tên Thắng, nói giọng Hà Tĩnh. Công an địa phương cũng cho biết người này bên ngoài rất giống với mô tả của ban chuyên án. Tia hy vọng lóe lên. Thế nhưng, qua rà soát từ khâu kiểm tra đăng ký tạm trú, tạm vắng, phân tích hình ảnh, các trinh sát đã không có được kết quả như mong đợi. Công dân tên Thắng và kẻ giết người không phải là một. Chuyên án một lần nữa tưởng lại đi vào ngõ cụt.

Tiếp tục xác minh, các trinh sát nhận được một nguồn tin đáng giá. Đó là tại hòn đảo xinh đẹp Ngọc Vừng, thuộc H.Vân Đồn có một người tên Minh (dân ở đó thường gọi là Minh Nghệ An), nói giọng miền Trung. Các trinh sát lại tìm đến đây. Xác minh nguồn tin từ nhân dân và công an sở tại thì anh này là một ngư dân làm ăn lương thiện, hiện có vợ và một con gái 3 tuổi.

Qua nhiều ngày sống trên đảo, thăm dò điều tra, xác minh, ban chuyên án xác định Minh chính là Nguyễn Văn Sáng. Sáng 9.5.2012, ban chuyên án tìm đến nhà Minh, nhẹ nhàng mở cửa bước vào nhà. Lúc đó hắn còn đang ngủ ngon trên giường. Nghe có tiếng động, Minh choàng dậy, chưa hiểu chuyện gì xảy ra thì nghe tiếng hô đanh gọn: “Nguyễn Văn Sáng, anh đã bị bắt!”. Sáng giật bắn mình, bởi 20 năm nay chưa ai gọi hắn với cái tên đó. Trước mặt các trinh sát, với chứng cứ rành rành, ngư dân Minh cúi đầu thừa nhận chính mình là Nguyễn Văn Sáng, kẻ đã giết người rồi chạy trốn cách đây 20 năm.

Trương Hoa

>> Tầm nã tội phạm: Bước sa chân của một cán bộ phụ nữ
>> Tầm nã tội phạm - Kỳ 2: Cô giáo 17 năm trốn chạy
>> Tầm nã tội phạm - Kỳ 3: Hành trình của kẻ vượt ngục
>> Tầm nã tội phạm - Kỳ 4: Cuộc truy lùng 22 năm
>> Tầm nã tội phạm - Kỳ 5: Phút hối cải sau 25 năm trốn chạy
>> Tầm nã tội phạm - Kỳ 6: Kẻ giết người đội lốt trưởng thôn
>> Tầm nã tội phạm - Kỳ 7: 20 năm giấu mình trên biển
>> Tầm nã tội phạm - Kỳ 8: Kẻ sát nhân đào hoa
>> Tầm nã tội phạm - Kỳ 9: 18 năm truy lùng tên cướp đặc biệt nguy hiểm
>> Tầm nã tội phạm - Kỳ 10: Truy lùng băng cướp tiệm vàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.