Ông Ri Yong-ho bị thanh trừng vì bất tuân thượng lệnh?

27/07/2012 22:50 GMT+7

(TNO) Cựu Tổng tham mưu trưởng CHDCND Triều Tiên Ri Yong-ho có thể đã bị cách chức vì bất tuân thượng lệnh và điều binh lính đến gần thủ đô Bình Nhưỡng trong một cuộc thao duyệt quân sự, theo nguồn tin tình báo Hàn Quốc.

Website Chosun.com của tờ Chosun Ilbo tường thuật vào hôm nay (27.7) rằng việc điều động binh lính đã khiến hai đối thủ chính là ông Jang Song-taek (dượng nhà lãnh đạo Kim Jong-un), và Phó nguyên soái Choe Ryong-hae nổi giận.

Tuy nhiên, nguồn tin không đề cập liệu việc điều động binh lính có liên quan đến một cuộc đảo chính tiềm tàng hay không.

“Các phân tích tình báo cho thấy việc loại bỏ Ri Yong-ho là một biện pháp trừng phạt dựa vào thái độ bất hợp tác của ông này” khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un tìm cách siết chặt quyền kiểm soát quân đội, theo báo cáo từ Cục Tình báo Quốc gia Hàn Quốc trước Ủy ban Tình báo của Quốc hội được một nghị sĩ trích lại.

Website Chosun.com tường thuật rằng có hàng trăm ngàn USD được phát hiện trong một cuộc bố ráp nhà ông Ri, mang lại bằng chứng đáng giá để ông Choe cáo buộc đối thủ tội tham nhũng.

Giới lãnh đạo quân đội CHDCND Triều Tiên vốn kiểm soát 70% các ngành kinh doanh thu ngoại tệ dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong-il, theo Chosun.com.

Tuy nhiên, quá trình thâu tóm quyền lực của ông Kim đã chứng kiến việc quân đội mất quyền kiểm soát những công ty dạng này, và ông Ri có vẻ như bị nhắm tới vì cầm đầu một nhóm sĩ quan bất mãn.

“Thái độ bất hợp tác của Ri bao gồm việc tự ý bố trí binh lính và bày tỏ sự bất mãn về việc chuyển quyền kiểm soát các ngành kinh doanh thu ngoại tệ cho đảng”, báo cáo của NIS cho biết.

Sơn Duân

>> “Đụng độ nội bộ” tại CHDCND Triều Tiên
>> CHDCND Triều Tiên có Phó nguyên soái mới
>> Ông Kim Jong-un đã kết hôn
>> Triều Tiên xác nhận ông Kim Jong-un kết hôn
>> Cựu tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên đã chết?
>> Bí ẩn vụ miễn nhiệm tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên
>> Triều Tiên miễn nhiệm tổng tham mưu trưởng quân đội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.