Niềm đam mê môn hóa

28/07/2012 03:05 GMT+7

Với tổng số điểm 28,5 điểm (toán: 9, lý: 9,5, hóa: 9,75), Bùi Đình Anh - học sinh Trường THPT Thái Phiên (Hải Phòng), đã trở thành thủ khoa ĐH Quốc gia Hà Nội.

Chia sẻ với chúng tôi, Đình Anh cho biết: “Đây là quyết định quan trọng với cả cuộc đời nên khi thi em cũng có nhiều áp lực và lo lắng. Em chỉ mong được điểm cao, chưa bao giờ nghĩ mình được thủ khoa”.

 Niềm đam mê môn hóa - Đình Anh và cô giáo chủ nhiệm trong một buổi lễ trao thưởng
Đình Anh và cô giáo chủ nhiệm trong một buổi lễ trao thưởng - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nông, mẹ lại đau ốm suốt nhưng Đình Anh vẫn được cha mẹ tạo điều kiện để học trên thành phố. Ý thức được hoàn cảnh gia đình nên Anh tự học là chính, suốt 12 năm học, em chưa từng đi học thêm. Theo Anh, để học tập tốt, phải tập trung nghe thầy cô giảng bài và làm thêm bài tập, trao đổi với thầy cô, bạn bè. Về bí quyết thi khối A của mình, Anh chia sẻ: “Cần nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa, vì đấy là nguồn thông tin, kiến thức chuẩn xác nhất. Ngoài ra, phải làm thêm nhiều đề thi thử, tiếp xúc với nhiều nguồn để có kỹ năng làm bài tốt hơn. Hai môn thi trắc nghiệm hóa, lý trong các kỳ thi thử, em không khoanh bừa, không để sót câu vì như vậy không đánh giá đúng thực lực của mình”. Đình Anh nói thêm khi làm bài, giữ tinh thần bình tĩnh và cố gắng giải quyết gọn nhẹ cũng là điều rất quan trọng.

Là học sinh giỏi toàn diện suốt 12 năm, tuy nhiên riêng với môn hóa em có niềm đam mê đặc biệt. Theo Đình Anh, “mỗi một phản ứng hóa học có một vẻ đẹp riêng và em muốn chinh phục các vẻ đẹp ấy”. Đình Anh thi vào Khoa Hóa học, Trường ĐH Khoa học tự nhiên (thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội). Anh tâm sự: “Mình có tình yêu môn hóa. Hóa vừa là một lẽ sống, một người thầy, người bạn, vừa là nguồn giải trí. Trong cuộc sống, học tập, không tránh được những vấp ngã, sai sót, những khi ấy, cầm quyển sách hóa lên là em lại gạt được mọi thứ đi, tập trung học tập thật tốt”. Đình Anh tự nhủ sẽ luôn cố gắng để xứng đáng với danh hiệu thủ khoa và chuẩn bị tâm lý, lòng quyết tâm cho quãng đường phía trước.

Khi nhận được kết quả thi, nhưng ông Bùi Đình Cường, bố Đình Anh hồi hộp nói: “Cứ sợ nhầm lẫn, không dám tin đó là sự thật. Tôi chỉ cầu trời cho con thi đậu, được học trường con thích. Khi nhận được tin chính xác từ cô giáo chủ nhiệm, tôi sung sướng, cảm động và tự hào lắm”.

Mặc dù còn nhiều nỗi lo về môi trường mới nhưng Anh đã sớm xác định lên Hà Nội học sẽ cố gắng tìm việc làm thêm, vừa làm vừa học để đỡ phần nào cho bố mẹ.   

Hoài Thu

>> Xây nhà cho thủ khoa
>> Cậu học trò đỗ “thủ khoa” hai lần
>> Thủ khoa ĐH Mở TP.HCM là thí sinh khối C
>> Thủ khoa nói về chuyện học thêm
>> Khen thưởng 13 tân thủ khoa
>> Khen thưởng thủ khoa, á khoa
>> Thủ khoa ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương đạt 26 điểm
>> Thủ khoa Học viện Y dược học cổ truyền 28 điểm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.