Ít nhất 7 người chết do lũ quét, sạt lở đất

27/07/2012 03:25 GMT+7

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết do chịu ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4, ở các tỉnh miền núi và trung du Bắc bộ những ngày qua đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa đo được từ tối 24 đến trưa qua 26.7 phổ biến trong khoảng từ 50 đến 100 mm.

Ít nhất 7 người chết do lũ quét, sạt lở đất
Hiện trường vụ sạt lở đất làm 3 người chết thảm tại Tuyên Quang - Ảnh: Vũ An

Mưa lớn kéo dài đã gây ra một loạt vụ sạt lở đất, lũ quét và ngập lụt nghiêm trọng tại Hà Giang, Điện Biên, Tuyên Quang, Lào Cai và Lai Châu. Thiên tai dù đã được dự báo nhưng đã làm ít nhất 7 người chết, 3 người mất tích và 1 người khác bị thương.

Cụ thể, đất đá sạt lở vùi lấp ngôi nhà của một gia đình thuộc Bục Bản (thị trấn Yên Minh, Hà Giang) đã cướp đi mạng sống của 2 cháu bé là anh em ruột. Mẹ đẻ của các nạn nhân cũng bị thương.

Tại xã Sơn Vĩ (H.Mèo Vạc, Hà Giang), trên 1.000 m3 đất đá đã vùi lấp hoàn toàn ngôi nhà của gia đình anh Lùng Văn Sèo làm anh này và vợ là chị Chảo Thị Thào chết trong đống đổ nát. Tại Tuyên Quang, khoảng 4 giờ sáng qua, đất đá đã sạt lở, vùi lấp ngôi nhà của gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Thu (thôn Yên Thắng, xã Thắng Quân, H.Yên Sơn) làm chị Thu và 2 con nhỏ chết thảm.

Tại Lào Cai, lũ cuốn trôi 1 người dân ở thôn Dạ 2, xã Cam Đường (TP.Lào Cai), hiện vẫn chưa tìm thấy. Mưa lớn cũng đã gây sạt lở tại H.Mường Khương làm hư hại hoàn toàn 3 ngôi nhà; lũ quét và sạt lở đất tại H.Bảo Yên làm hư hỏng nặng 4 ngôi nhà, cuốn trôi 3 công trình đập đầu mối thủy lợi. Còn ở H.Tam Đường (Lai Châu) lũ cuốn trôi 1 cháu bé, hiện vẫn chưa tìm thấy. Trong khi đó, tại Điện Biên, mưa lớn trên địa bàn huyện Điện Biên làm ngập 35 ha lúa, đập chắn tại bản Pa Lếch, xã Thanh Chăm bị vỡ gây ngập 1 ha lúa, đất đá vùi lấp 0,5 ha lúa khác. Ở xã Mường Phú, H.Mường La (Sơn La) lũ cuốn trôi 1 cháu bé, hiện vẫn chưa tìm thấy.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, mực nước trên các sông Bắc bộ đang lên nhanh. Dự báo, sáng nay 27.7, mực nước trên sông Thao tại Yên Bái có khả năng ở mức 31,5 m (trên báo động 2 khoảng 0,5 m); trên sông Lô tại Tuyên Quang ở mức 23,5 m (dưới báo động 2 là 0,5 m). Mực nước trên sông Thái Bình và hạ lưu sông Hồng tại Hà Nội tiếp tục lên nhưng còn dưới mức báo động 1. Nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất tại các tỉnh miền núi phía bắc là rất cao, các địa phương cần chủ động phòng tránh.

Quang Duẩn

>> Cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất
>> Đề phòng lũ quét, sạt lở đất từ Thừa Thiên-Huế - Quảng Ngãi
>> Lai Châu: Lũ quét, sạt lở đất làm 2 người chết
>> Lũ quét, sạt lở đất làm 5 người chết, 5 người mất tích
>> Chủ động di dời dân ở những vùng có nguy cơ cao về lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.