Chợp mắt giúp ghi nhớ lâu

27/07/2012 09:02 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học đã tìm ra một cách thư giãn dễ dàng để tăng cường trí nhớ, đó là nhắm mắt lại nghỉ một lát. Sau khi học được điều gì đó mới mẻ, chợp mắt nghỉ có thể gắn kết thông tin đó vào bộ não.

“Các kết quả nghiên cứu này hỗ trợ ý kiến cho rằng sự hình thành những ký ức mới không được hoàn thành trong vài giây”, chuyên gia tâm lý Michaela Dewar thuộc Đại học Edinburgh ở Scotland phát biểu.

Nghiên cứu còn cho thấy những hoạt động mà chúng ta thực hiện trong vài phút đầu tiên sau khi học những thông tin mới thật sự ảnh hưởng đến việc chúng ta nhớ thông tin đó sau một tuần, bà Michaela Dewar cho biết.

 Chợp mắt giúp ghi nhớ lâu dài
Chợp mắt giúp nhớ lâu - Ảnh: Shutterstock

Trong hai cuộc thí nghiệm, tổng cộng 33 người tuổi từ 61-87 đã nghe hai câu chuyện ngắn, với lời chỉ dẫn rằng hãy nhớ càng nhiều chi tiết càng tốt. Kế tiếp, họ miêu tả những gì xảy ra trong mỗi câu chuyện. Sau đó, những người tham gia chợp mắt nghỉ trong 10 phút hoặc chơi một trò chơi tìm sự khác biệt trên máy tính.

Những người trong nhóm chợp mắt được yêu cầu nhắm mắt nằm nghỉ trong phòng tối. Các nhà nghiên cứu cho biết dù những người này có làm gì trong lúc nghỉ ngơi này đi chăng nữa thì phần quan trọng là họ không bị phân tâm bởi những thứ bên ngoài và không nhận bất kỳ thông tin mới nào.

Trong cuộc thí nghiệm này, những người trong nhóm nghỉ chợp mắt nhớ nhiều hơn về hai câu chuyện, thậm chí cả tuần sau đó, so với nhóm còn lại.

Trong thí nghiệm thứ hai, những người tham gia chỉ phải nhớ lại những chi tiết của câu chuyện sau đó một tuần. Lần nữa nhóm nghỉ chợp mắt đã nhớ nhiều chi tiết câu chuyện hơn so với nhóm còn lại.

Các nhà nghiên cứu cho rằng trong lúc nghỉ chợp mắt 10 phút này, bộ não củng cố những ký ức gần đây, một quá trình mà trong đó bộ não gắn những việc đã xảy ra thành ký ức lâu dài. Nếu không có sự củng cố trí nhớ này thì người ta có thể quên thông tin đó, không thể nhớ lại sau đó một thời gian.

Điểm mấu chốt là, trong một thế giới mà chúng ta bị choáng ngợp với những thông tin mới thì lời khuyên tốt nhất để giữ lại những ký ức này là có được một chút thanh bình và tĩnh lặng.

Quyên Quân

>> Vitamin B giúp tăng cường trí nhớ
>> Chơi aerobic giúp cải thiện trí nhớ
>> Trí nhớ sắc bén nhờ ngủ đủ giấc
>> Mất trí nhớ không do tuổi tác

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.