Trung Quốc bác cáo buộc sử dụng công nghệ trực thăng “chôm” của Mỹ

26/07/2012 21:00 GMT+7

(TNO) Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 26.7 tuyên bố những cáo buộc rằng nước này đã sử dụng công nghệ đánh cắp của Mỹ để chế tạo một loại máy bay trực thăng quân sự hiện đại là “những sai lệch nghiêm trọng” so với thực tế, theo hãng tin AP.

>> Tập đoàn vũ khí Mỹ thừa nhận bán công nghệ cho Trung Quốc

Một chi nhánh của tập đoàn United Technologies hồi tháng 6 đã nhận tội xuất khẩu trái phép phần mềm mà giới chức Mỹ nói rằng đã được phía Trung Quốc sử dụng để chế tạo chiếc trực thăng Z-10.

Mỹ đã áp đặt lệnh cấm xuất khẩu các mặt hàng quốc phòng cho Trung Quốc kể từ năm 1989.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc thanh minh trong một thông báo trên website của bộ này rằng họ chỉ dựa vào công nghệ nội địa trong việc phát triển và chế tạo chiếc trực thăng nói trên, kể cả động cơ.

Các luật sư Mỹ cho biết chi nhánh Pratt & Whitney ở Canada đã vi phạm lệnh cấm vận khi xuất khẩu công nghệ được kiểm soát chặt cho Trung Quốc mặc dù biết rằng nó sẽ được sử dụng để chế tạo một loại máy bay trực thăng.

PWC, một chi nhánh khác và United Technologies đã đồng ý trả hơn 75 triệu USD tiền phạt liên quan đến những vi phạm về xuất khẩu cũng như cung cấp thông tin sai lạc cho chính phủ Mỹ.

Trùng Quang

>> Mỹ ngưng dùng chiến đấu cơ F-16
>> Venezuela muốn sắm chiến đấu cơ Su-35
>> Hàn Quốc duyệt hồ sơ thầu chiến đấu cơ
>> Syria không bắn hạ chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ
>> Nhật mua chiến đấu cơ tàng hình F-35

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.